ป.ป.ช.สอบสินบนเอกชนญี่ปุ่น จ่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ 4-5 คน

การเมือง
20 ก.ค. 61
10:58
807
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.สอบสินบนเอกชนญี่ปุ่น จ่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ 4-5 คน
ป.ป.ช.เผยสอบปมสินบนบริษัทเอกชนญี่ป่น 20 ล้านบาท เสร็จแล้วร้อยละ 80 เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ 4-5 คน ซึ่งกรณีนี้พัวพันหลายหน่วยงานกระทบความเชื่อมั่นการลงทุนต่างชาติ

วันนี้ (20 ก.ค.2561) นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช.เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีสินบนบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็ม จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ทางการของไทยมูลค่า 20 ล้านบาทว่า ป.ป.ช.ได้รับเรื่องร้องเรียนและมีการตรวจสอบไปแล้วร้อยละ 70-80 โดยได้ร่วมมือกับอัยการญี่ปุ่นในการรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐาน ซึ่งพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องเป็นระดับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 4-5 คน ที่เรียกรับสินบน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วย เช่น กรมเจ้าท่า เจ้าของพื้นที่ และท้องถิ่น

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้เพียงพอต่อการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว โดยจากนี้ก็ต้องรอผลสรุป เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและเปิดโอกาสเพื่อให้ความเป็นธรรมให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงต่อไป แต่ตอนนี้ยังไม่ได้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะดำเนินการได้

นายวิทยา ระบุด้วยว่า กรณีสินบนนี้เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ให้ความสำคัญ เพราะนอกจากส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนของต่างประเทศแล้ว ยังกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย เพราะเป็นการเรียกรับสินบนข้ามชาติ เป็นเรื่องที่ต่างประเทศให้ความสำคัญไม่ว่าจะเป็นผู้ให้หรือผู้รับล้วนมีความผิดตามกฎหมาย โดยเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่รู้ว่าทำผิดกฎหมายแต่ก็ยังทำ ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ดุลพินิจใดๆ

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่มีความคิดที่จะให้ คสช.ออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของ ป.ป.ช. ซึ่งจะมีการขยายผล เพื่อตรวจสอบไปยังกรณีอื่นๆ ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


"กรมเจ้าท่า" สั่งตั้ง คกก.สอบกรณี จนท.พัวพันสินบนข้ามชาติ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง