สธ.เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อตับอักเสบบี-ซี หวังลด "มะเร็งตับ" คร่าชีวิต

สังคม
23 ก.ค. 61
12:27
701
Logo Thai PBS
สธ.เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อตับอักเสบบี-ซี หวังลด "มะเร็งตับ" คร่าชีวิต
กระทรวงสาธารณสุข เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และไวรัสตับอักเสบซี ให้เข้ารับการตรวจคัดกรองเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ โดยขณะนี้่ยารักษาอาการของโรคทั้ง 2 ชนิดนี้ถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว

วันนี้ (23 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับบริการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบบี และซี เนื่องในสัปดาห์รณรงค์ตับอักเสบโลก ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด "ตรวจเร็ว รักษาได้ ห่างไกลมะเร็งตับ"

นพ.สมบัติ แทนประเสริฐสุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ไวรัสตับอักเสบบีมี 5 ชนิด ได้แก่ เอ บี ซี ดี และอี แต่ที่เป็นปัญหา คือไวรัสตับอักเสบบี พบผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรังเกือบ 3,000,000 คน และไวรัสตับอักเสบซี พบผู้ติดเชื้อประมาณ 300,000-700,000 คน ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับยารักษาโรคทั้งโซฟอสบูเวียร์ และเลดิพาสเวียร์ ซึ่งมีประสิทธิผลรักษาได้มากกว่าร้อยละ 95 โดยยาทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ

รศ.พญ.วัฒนา สุขีไพศาลเจริญ นายกสมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาที่มักพบคือคนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าเป็นหรือติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และไวรัสตับอักเสบซี เนื่องจากไม่แสดงอาการ จึงเป็นต้นเหตุของการแพร่เชื้อ และเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ ดังนั้น กลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งตับ สักผิวหนัง เจาะหู หญิงตั้งครรภ์ ผู้ใช้สารเสพติด ตรวจคัดกรองโรค เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคได้ที่โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 38 แห่ง ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคมนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง