"กรมบังคับคดี-กยศ." ชะลอยึดทรัพย์ครูถูกลูกศิษย์เบี้ยวหนี้

อาชญากรรม
26 ก.ค. 61
07:06
1,628
Logo Thai PBS
"กรมบังคับคดี-กยศ." ชะลอยึดทรัพย์ครูถูกลูกศิษย์เบี้ยวหนี้
กรมบังคับคดี และ กยศ.ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าให้ชะลอการยึดทรัพย์ครูวิภา บานเย็น หลังค้ำประกันให้กับลูกศิษย์ และเร่งติดตามนักเรียน 17 คน ที่อยู่ระหว่างการบังคับคดีมาชำระหนี้ ซึ่งมียอดรวม 190,000 บาท

เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.2561) กรมบังคับคดี และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ร่วมกันพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือ น.ส.วิภา บานเย็น ครูที่ค้ำประกันกองทุน กยศ. หลังจากใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะชะลอการยึดทรัพย์ของครูคนดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อเยียวยาเบื้องต้น โดยสัปดาห์หน้า กยศ.ไปถอนการบังคับคดีที่ จ.กำแพงเพชร

ควบคู่ไปกับการติดตามนักเรียน 17 คน ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการบังคับคดี เพื่อมาชำระหนี้ ยอดเงินรวมทั้งหมด 190,000 บาท ไม่รวมดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 ต่อปี และค่าปรับ โดยส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งหากติดต่อได้จะประสานหน่วยงานรัฐเพื่อหักเงินเดือน แต่หากอยู่ในบริษัทเอกชน อาจต้องดำเนินการภายในสิ้นปีนี้

ส่วนที่ น.ส.วิภา ได้ชำระหนี้แทน 4 คน เป็นเงิน 92,000 บาท มีสิทธิ์ไปไล่เบี้ยจากผู้กู้ โดย กยศ.จะให้ความช่วยเหลือในการจัดหาทนายเพื่อฟ้องคดี แต่ น.ส.วิภา ยังคงกังวลใจว่าหากติดตามนักเรียนไม่ได้ ก็คงต้องรับผิดชอบแทน ขณะที่ กยศ.ชี้แจงว่าไม่สามารถโอนหนี้ทั้งหมดไปยังผู้กู้หรือผู้ปกครองได้ เนื่องจากคำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุด

ส่วนสาเหตุที่ต้องยึดทรัพย์ น.ส.วิภา แทนผู้กู้ เพราะไม่สามารถสืบทรัพย์จากผู้กู้ได้ แม้จะมีข้อมูลจากรหัสประชาชนก็ตาม เพราะบางคนมีเพียงเงินเดิน ไม่มีทรัพย์สินอื่น ซึ่งนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ.เชื่อว่ากรณีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการกู้เงิน แต่จะทำให้ผู้ค้ำประกันตระหนักถึงความสามารถในการเป็นผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ นักเรียนที่ค้ำประกันให้มีทั้งหมดกว่า 60 คน ในจำนวนนี้ชำระหนี้แล้ว 29 คน ถูกฟ้องดำเนินคดี 21 คน

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ครูเป็นหนี้ กยศ.เกือบ 1 ล้านบาท หลังค้ำประกันศิษย์ 30 คน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง