ชาวกัมพูชา 80% ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 61
18:29
1,240
Logo Thai PBS
ชาวกัมพูชา 80% ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 6 ของกัมพูชาเสร็จสิ้นลงแล้ว หลังปิดหีบเลือกตั้งไปเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา โดยทางการประกาศว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 80

วันนี้(29 ก.ค.2561) สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี เดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งที่คูหาเลือกตั้งในกรุงพนมเปญ ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวกันอย่างเนืองแน่น

ขณะที่ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของผู้นำกัมพูชา ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นทายาทสืบทอดอำนาจต่อจากสมเด็จฮุน เซน เดินทางออกมาใช้สิทธิ์ที่คูหาเลือกตั้งในวันนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

 



ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศในวันนี้ อยู่ที่ 6,740,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 80.49 หลังปิดหีบเลือกตั้งไปเมื่อเวลา 15.00 ที่ผ่านมาโดยคาดว่า จะทราบผลการลงคะแนนเบื้องต้นในเร็วๆ นี้ และจะประกาศผลอย่างเป็นทางการอย่างเร็วที่สุดในช่วงกลางเดือนส.ค.นี้

หลายฝ่ายคาดว่าสมเด็จฮุน เซน และพรรคซีพีพี น่าจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้ง หลังพรรคฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ ซีเอ็นอาร์พี ถูกศาลสั่งยุบพรรคไปตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเหลือพรรคขนาดเล็กเพียง 19 พรรคการเมืองที่ลงสู้ศึกเลือกตั้งในครั้งนี้

การเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ถูกมองว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่เสรี และไม่เป็นธรรมมากที่สุดครั้งหนึ่ง เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด และถือเป็นคู่แข่งขันของพรรครัฐบาลถูกยุบพรรค ช่วงปลายปีที่แล้ว ทำให้เกิดการรณรงค์ให้ชาวกัมพูชาคว่ำบาตรการเลือกตั้งในครั้งนี้

 



อ่านข่าวเพิ่มเติม

คึกคัก! เปิดฉากเลือกตั้งกัมพูชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง