น้ำโขงขึ้นสูงสุดรอบ 20 ปี "ธาตุพนม" เผชิญน้ำท่วมสะสม

ภัยพิบัติ
3 ส.ค. 61
12:44
2,325
Logo Thai PBS
น้ำโขงขึ้นสูงสุดรอบ 20 ปี "ธาตุพนม" เผชิญน้ำท่วมสะสม
น้ำโขงขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะ อ.ธาตุพนม เผชิญปัญหาน้ำท่วมสะสม และไม่สามารถระบายออกแม่น้ำโขงได้ เนื่องจากระดับน้ำโขงสูงกว่าน้ำที่ อ.ธาตุพนม จะระบายอกไป ทำให้น้ำจากน้ำโขงตีวนกลับเข้ามาใหม่

วันนี้ (3 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพน้ำโขงที่น้ำโขงขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะ อ.ธาตุพนม กำลังเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมสะสม และไม่สามารถระบายออกแม่น้ำโขงได้ เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำโขงสูงกว่าน้ำที่ อ.ธาตุพนม จะระบายออกไป และทำให้น้ำจากน้ำโขงตีวนกลับเข้ามาใหม่ ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีชาวบ้านใกล้ริมน้ำโขงและคนในพื้นที่ออกมาสังเกตการณ์ต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

นายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ฝ่ายเกี่ยวข้องจึงต้องแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการปิดประตูระบายน้ำห้วยแคน เพื่อไม่ให้น้ำโขงไหลกลับเข้ามา ซึ่งกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรมบริเวณนี้ ซึ่งถูกน้ำท่วมอยู่แล้วกว่า 3,000 ไร่ จากพื้นที่การเกษตรที่มีกว่า 4,200 ไร่

 

 

 

 

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำโขงช่วงเช้านี้ ชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร เช้านี้ โครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำ แม่น้ำโขง สถานีแม่น้ำโขงที่นครพนม โดยในเวลา 06.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 12.30 เมตร ต่ำกว่าขอบตลิ่ง 67 เซนติเมตร แต่เวลา 07.00 น. ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอีก 1 เซนติเมตร ต่ำกว่าขอบตลิ่ง 66 เซนติเมตร, เวลา 08.00 น. ระดับน้ำคงที่, เวลา 09.00 น. ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 1 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 65 เซนติเมตร, เวลา 10.00 น. ระดับน้ำทรงตัว และเวลา 13.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 12.36 เมตร ต่ำกว่าขอบตลิ่ง 64 เซนติเมตร

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ สถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ชลประทานนครพนมแจ้งนายอำเภอและเกษตรจังหวัดเตือนประชาชนเพิ่มเติมว่าให้เก็บทรัพย์สินและอพยพสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง และติดตามข่าวสารใกล้ชิด เนื่องจากระดับน้ำสูงกว่าระดับเตือนภัยที่จุดวัดน้ำห้วยบังกอ บ้านท่าค้อ ต.ท่าค้อ อ.เมือง มีระดับน้ำสูงกว่าระดับวิกฤต 85 เซนติเมตร ขณะที่จุดวัดน้ำสะพานห้วยบังฮวก บ้านดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม มีระดับน้ำสูงกว่าระดับเตือนภัย 45 เซนติเมตร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง