ทางการลาวระงับสร้างเขื่อนใหม่ชั่วคราว

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 61
06:29
601
Logo Thai PBS
ทางการลาวระงับสร้างเขื่อนใหม่ชั่วคราว
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีลาววาระพิเศษ มีมติระงับสร้างเขื่อนใหม่ชั่วคราว เพื่อทบทวนนโยบายประเทศ หลังเกิดปัญหาเขื่อนแตก ขณะที่ไทยยังมั่นใจไม่ได้รับผลกระทบ

มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีลาววาระพิเศษ มีมติให้ยุติการพิจารณาโครงการสร้างเขื่อนใหม่ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์เขื่อนไฟฟ้าในอนาคต พร้อมตั้งคณะทำงานสอบสวนเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ซึ่งรวมถึงข้อสงสัยการทุจริตเกี่ยวข้องในการสร้างเขื่อนด้วย

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่ายังไม่ทราบรายละเอียด แต่เบื้องต้นมองว่าเป็นเรื่องภายในของรัฐบาลลาว

สอดคล้องกับ นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มองว่าเป็นเรื่องภายในประเทศที่จะทบทวนการลงทุนสร้างเขื่อนมากขึ้นแต่เชื่อว่ารัฐบาลลาวจะไม่หยุดการส่งเสริมการลงทุนสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า โดยปี 2563 มีแผนสร้างอีก 50 แห่ง หรือเพิ่มเป็น 2 เท่าจากปัจจุบัน

นางสาวยานี ศรีมีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ กล่าวว่า ไทยยังมีโอกาสลงทุนไฟฟ้าในลาวอีกมาก เพราะเป็นสัดส่วนการลงทุนเพียงร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ และไทยมีมาตรฐานเทียบเท่านานาประเทศ ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การค้าระหว่างไทยกับลาวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากก่อนหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง