ภาพถ่ายดาวเทียม พบน้ำท่วม "ทุ่งเพชร" กว่า 1,000 ไร่

ภัยพิบัติ
10 ส.ค. 61
17:18
1,368
Logo Thai PBS
ภาพถ่ายดาวเทียม พบน้ำท่วม "ทุ่งเพชร" กว่า 1,000 ไร่
ดาวเทียม Cosmo-Skymed-3 ของ จิสด้า พบพื้นที่น้ำท่วมขังในจังหว้ดเพชรบุรี ครอบคลุม 3 อำเภอคือแก่งกระจาน ท่ายาง และบ้านลาดรวมกว่า 1,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ด้านสทนช.เตือน 8 จังหวัดเสี่งดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก พบฝนตกสะสมเกิน 150 มม.

วันนี้(10 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมจากการระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ลงในแม่น้ำเพชรบุรี ซึ่งภาพรวมสถานการณ์น้ำแม่น้ำแม่น้ำเพชรบุรีที่ อ.เมือง มีแนวโน้มลดลง ปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 69 ซม. เนื่องจากมีการตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทานมากขึ้น ประกอบกับมีน้ำที่ไหลจากเขื่อนแก่งกระจานผ่านทางระบายน้ำล้นแนวโน้มลดลง

ขณะนี้สูงประมาณ 54 ซม.จากเมื่อวานนี้(9 ส.ค.) ที่สูง 60 ซม. ส่วนสภาพน้ำในเขื่อนแก่งกระจานแนวโน้มปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างลดลง แต่จากการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศ อาจมีฝนตกมากขึ้นส่งผลให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า สทนช.เน้ยย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์รวมถึงเร่งระบายน้ำต่อเนื่องให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมด้วย

 

ภาพ:จิสด้า

ภาพ:จิสด้า

ภาพ:จิสด้า

 

ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า เผยข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม Cosmo-Skymed-3 ของวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 17.53 น.พบพื้นที่น้ำท่วมขังในจังหวัดเพชรบุรี ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี  โดยยังคงมีปริมาณน้ำไหลอย่างต่อเนื่องลงเขื่อนแก่งกระจาน น้ำไหลล้นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งบริเวณ อ.ท่ายาง สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

ข้อมูลระบุว่า อ.แก่งกระจาน ครอบคลุม ต.สองพี่น้อง 13 ไร่ ต.กลัดหลวง 50 ไร่ ต.ท่าคอย 189 ไร่  อ.ท่ายาง ครอบคลุม ต.ท่ายาง 42 ไร่ ต.ท่าเลง 119 ไร่ ต.ยางหย่อง 19 ไร่ ต.ถ้ำรงค์ 283 ไร่ อ.บ้านลาด ต.ท่าเสน 5 ไร่ ต.บ้านลาด 3 ไร่ รวมพื้นที่ลุ่มต่ำ 887 ไร่ ผลกระทบต่อประชาชน 245 ไร่ 

 อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำที่ล้นทางระบายน้ำที่เพิ่มขึ้น อาจจะส่งผลกระทบให้มีน้ำท่วมพื้นที่ริมสองฝั่งลำน้ำในบริเวณอำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมือง และอำเภอบ้านแหลม ก่อนที่จะไหลลงทะเลต่อไป

 

ภาพ:โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เพชรบุรี

ภาพ:โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เพชรบุรี

ภาพ:โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เพชรบุรี

 

เตือน 8 จังหวัดฝนตกหนักเกิน 150 มม.

ขณะที่นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.ระบุว่า จากการวิเคราะห์ปริมาณฝนสะสม 7 วัน ที่เกิน 150 มม. มีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่งและดินโคลนถล่มเป็นพิเศษ 8 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สกลนคร มุกดาหาร ภาคตะวันออก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด ภาคใต้ ระนอง พังงา สุราษฎร์ธานี ซึ่งสทนช.เตรียมออกประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำแผนป้องกันและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงโดยเร็วต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง