รับศพผู้เสียชีวิตจากเขื่อนแตกไปประกอบพิธีทางศาสนา

ภัยพิบัติ
12 ส.ค. 61
13:57
618
Logo Thai PBS
รับศพผู้เสียชีวิตจากเขื่อนแตกไปประกอบพิธีทางศาสนา
ญาติทยอยมารับศพผู้เสียชีวิตจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ที่เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ประเทศลาว เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

วันนี้ (12 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลารับศพ เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ประเทศลาว ซึ่งเป็นจุดพักศพ เพื่อให้ญาติผู้สูญหายจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก มาติดต่อ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

 

 

 

 

วันนี้ นางไพ วัย 23 ปี ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมบ้านหินลาด พร้อมกับสามี ได้ทำพิธีฌาปนกิจศพลูกน้อย วัย 2 ปี 10 เดือน หลังลูกหลุดมือไปกับแม่น้ำเซเปียนตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนางไพ กล่าวว่า สามีเข้าไปค้นหาศพลูกที่บ้านมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่เจอ จึงตัดสินใจให้ไปแจ้งกองทัพลาวให้ช่วยค้นหา โดยสามีเป็นผู้ชี้นำเส้นทางให้และก็เจอลูกน้อยในที่สุด เมื่อเย็นวานนี้

ขณะที่บรรยากาศตลอดทั้งวัน ที่บริเวณศาลารับศพ ยังมีญาติผู้สูญหายมาเฝ้ารอรับศพญาติ เช่นเดียวกับนางจัน ผู้ประสบอุทกภัยบ้านหินลาด วันนี้เธอและสามีมารอฟังข่าวดีจากกองทัพลาว ว่าจะค้นหาร่างลูกชายวัย 3 ปี และ 2 ปี พบหรือไม่

 

 

 

นางจัน กล่าวว่า มานั่งรอที่ศาลารับศพทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ขณะนี้ครอบครัวเธอแทบหมดหวังที่จะได้พบหน้าลูก 2 คน เพราะผ่านมา 20 วันแล้ว ทหารยังไม่พบร่างของลูกน้อย ที่คาดว่าติดอยู่ใต้โคลนตมที่ลึกไป 1 เมตร แม้ว่าจะพยายามผูกลูกน้อยไว้ที่หลังอย่างแน่นหนา แต่ไม่สามารถต้านแรงน้ำได้

แม้ว่ากองทัพลาวจะมีกำลังพลถึง 200 นาย ในการค้นหาร่างผู้สูญหาย แต่การไม่ชำนาญเส้นทาง และไม่รู้พิกัดว่าผู้สูญหาย อยู่จุดไหนเป็นจุดท้าย ถือเป็นอุปสรรคสำคัญ จึงทำให้นายทองวัน ต้องค้นหาร่างของแม่เอง และวันนี้เขาก็พบร่างของแม่วัย 88 ปีแล้ว ที่บ้านท่าหิน จึงรีบมาติดต่อให้ทหารเข้าไปนำร่างแม่ออกมาก่อนที่ฝนจะตกลงมาซ้ำอีก

 

 

 

ทั้งนี้ จากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ทำให้มีสูญหายที่ยังหาไม่เจอ 98 คน พบศพแล้ว 36 คน ผู้สูญหายส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ เพราะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง