วิกฤตลาวซ้ำ 2 ฝนตกหนักปิดทางเข้า-ออกเมืองสะหนามไซ

ภัยพิบัติ
15 ส.ค. 61
12:12
1,043
Logo Thai PBS
 วิกฤตลาวซ้ำ 2 ฝนตกหนักปิดทางเข้า-ออกเมืองสะหนามไซ
วิกฤตลาวซ้ำ 2 ฝนตกหนักปิดทางเข้า-ออกเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ทั้งทางบกและอากาศ ขณะที่ทางการลาวสั่งห้ามประชาชนใช้สะพานห้วยเบ็ด เพราะมีความเสี่ยงจะเกิดอันตราย


วันนี้ (15 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) แม่น้ำเอ่อล้นท่วมสะพานห้วยเบ็ด สะพานเชื่อมระหว่างเมืองสะหนามไซ-แขวงอัตตะปือ โดยอยู่ระหว่างการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ที่ผ่านมาพอสัญจรไปได้ แต่ปริมาณน้ำที่กัดเซาะสะพานแรงขึ้น แขวงอัตตะปือจึงห้ามประชาชนใช้เส้นทางนี้ เพราะมีความเสี่ยงจะเกิดอันตราย

 

 

 

สำหรับการขนส่งสิ่งของบริจาคให้ผู้ประสบภัยในเมืองสะหนามไซ ต้องขนส่งทางเรือและรถยนต์เท่านั้น ส่วนการช่วยเหลือทางอากาศ เฮลิคอปเตอร์ ของทหารอากาศ กองทัพประชาชนลาวหยุดมา 3 วันแล้ว ส่วนปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้เมื่อวานนี้ เมืองสะหนามไซ แจ้งเตือน 13 หมู่บ้าน ริมแม่น้ำเซกองเตรียมรับมือกับน้ำท่วมฉับพลัน หลังฝนตกหนัก และเขื่อนเซะกะมาน จะระบายน้ำลงมาเติมในแม่น้ำเซกองในวันพรุ่งนี้

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่เมืองสะหนามไซ ยอมรับว่าชาวบ้านตกใจไม่น้อย เนื่องจากเพิ่งเกิดเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก และได้เตรียมพร้อมหนุนของขึ้นสู่ที่สูงแล้ว เพื่อเตรียมรับกับมวลน้ำจากเขื่อนเซกะมานที่จะระบายมา

 

 

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจถนนทางหลวงที่จะไปยังบ้านใหม่ เส้นทางไปศูนย์บัญชาการเก็บกู้ภาคสนามค้นหาร่างผู้สูญหาย สภาพของถนนก็ไม่ต่างจากทะเล มีน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้เช่นเดียวกัน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยวแรง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง