กรมการแพทย์ฯยังไม่มีหลักฐานยืนยัน "อังกาบหนู" รักษามะเร็ง

สังคม
24 ส.ค. 61
11:55
854
Logo Thai PBS
กรมการแพทย์ฯยังไม่มีหลักฐานยืนยัน "อังกาบหนู" รักษามะเร็ง
กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกเผย ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันได้ว่า "อังกาบหนู" สามารถรักษาโรคมะเร็งให้หายขาดได้ โดยเบื้องต้นพบว่า มีการใช้ในตำรับแพทย์แผนไทยหลายตำรับ โดยเตรียมส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อทำการศึกษาเพิ่มเติม

วานนี้ (22 ส.ค.61) นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยถึงข้อมูล สมุนไพรอังกาบหนู โดยระบุว่า เป็นสมุนไพรที่มีรสเย็น โดยมีสรรพคุณเพื่อลดการอักเสบ และมีฤทธิ์เบื่อเมาน้อยๆ หมายถึง เป็นสมุนไพรที่มีความคล้ายกับฤทธิ์ ของเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีการนำสมุนไพรชนิดนี้ เป็นส่วนประกอบในตำรับยามะเร็งหลายตำรับ

สำหรับสมุนไพรอังกาบหนู สรุปเป็น 2 ข้อ คือ 1.สมุนไพรมี ประโยชน์ ใช้ดื่มได้ แต่ต้องให้ถูกวิธี 2.ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ารักษามะเร็งได้ ซึ่งการที่มีผู้ป่วย 5-13 คน ที่มีข่าวว่าใช้สมุนไพรดังกล่าวแล้วมะเร็งหายขาดได้นั้น ต้องมีการพิสูจน์อย่างละเอียดว่า เป็นมะเร็งที่อวัยวะใด ชนิดใด ระยะลุกลามแค่ไหน โดยต้องมีข้อมูลจากโรงพยาบาลยืนยัน

การกินแล้วพบว่า มีอาการดีขึ้น รับประทานได้ นอนได้ เช่นนี้ไม่เรียกว่าหาย ซึ่งในเรื่องนี้ ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงไปที่ จ.สุโขทัย เพื่อตรวจสอบ หากมีข้อชี้บ่งว่าหายจริง ก็จะได้มีการพิจารณานำสมุนไพรอังกาบหนูมาทำการศึกษาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง