นักวาดการ์ตูน "มารูโกะจัง" เสียชีวิตในวัย 53 ปี

Logo Thai PBS
นักวาดการ์ตูน "มารูโกะจัง" เสียชีวิตในวัย 53 ปี
หนึ่งในการ์ตูนญี่ปุ่นสุดคลาสสิคที่คนไทยรู้จักดี หนีไม่พ้นเรื่อง หนูน้อยจอมซ่า มารูโกะจัง ล่าสุดมีข่าวเศร้าของวงการการ์ตูนญี่ปุ่น เพราะนักวาดการ์ตูนหญิง โมโมะโกะ ซากุระ เจ้าของผลงาน มารูโกะ ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 53 ปี

ถือเป็นข่าวเศร้าที่สร้างความสะเทือนใจให้วงการนักวาดการ์ตูนรุ่นน้อง และลูกศิษย์ลูกหาเป็นอย่างมาก เมื่อ โมโมะโกะ ซากุระ นักวาดการ์ตูนหญิงชั้นครู เจ้าของผลงานการ์ตูนชื่อดัง ชิบิมารูโกะจัง ได้จากไปอย่างสงบในวัย 53 ปี หลังจากรักษาตัวโรคมะเร็งเต้านมมานานหลายปี ทางบริษัทของเธอ เปิดเผยว่า เธอเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนพิธีฌาปนกิจจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย มีครอบครัวและเพื่อนสนิทร่วมงาน

ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับซากุระ คือเรื่องชิบิมารูโกะจัง หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ หนูน้อยจอมซ่า มารูโกะจัง บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของหนูน้อยชั้น ป.3 กับเพื่อนๆ และครอบครัวขนาดใหญ่ เริ่มแรกมารุโกะถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูนในปี 1986 ก่อนจะดัดแปลงมาเป็นภาพยนตร์การ์ตูน และละครโทรทัศน์ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเรื่องราวส่วนใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัยเด็กของซากุระ และตัวละครส่วนใหญ่มาจากครอบครัวของเธอเอง

บ้านเกิดของโมโมะโกะ ซากุระ อยู่ที่จังหวัดชิซูโอกะ บนเกาะฮนชู ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบ้านของตัวการ์ตูนมารูโกะจัง จังหวัดชิซูโอกะจึงขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งมารูโกะ มีทั้งหมู่บ้านจำลองที่ชื่อว่า ชิบิมารูโกะแลนด์ และพิพิธภัณฑ์มารูโกะ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาเยี่ยมชม

แฟนๆ รวมไปถึงนักวาดการ์ตูนรุ่นน้อง ต่างออกมาไว้อาลัยให้กับการสูญเสียศิลปินคนสำคัญของญี่ปุ่น บอกว่าเป็นเรื่องราวไม่คาดคิด และน่าเสียดายที่เธอจะไม่ได้อยู่สร้างผลงานดีๆ ให้กับเด็กๆ อีกแล้ว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง