อพยพชาวเมียนมากว่า 50,000 คน หนีน้ำ "เขื่อนซวาร์ชอง" แตก

ภัยพิบัติ
30 ส.ค. 61
06:36
4,035
Logo Thai PBS
อพยพชาวเมียนมากว่า 50,000 คน หนีน้ำ "เขื่อนซวาร์ชอง" แตก
ทางการเมียนมาเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน 54,000 คน อพยพออกจากบ้านเรือน หลังเขื่อนทางตอนกลางของประเทศแตกจากฝนตกหนัก ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมเมืองสวาร์และชุมชนหลายแห่ง

วานนี้ (30 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำมหาศาลที่ทะลักออกจากเขื่อนซวาร์ชอง ทางภาคกลางของเมียนมา หลังทางน้ำล้นเขื่อนแตกจากฝนตกหนัก ไหลบ่าเข้าท่วมเมืองซวาร์ (Swar) และชุมชนอีก 7 แห่งที่อยู่ใกล้เคียง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง


นอกจากนี้มวลน้ำยังสร้างความเสียหายให้กับสะพานบนทางหลวงสายหลักที่เชื่อมนครย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ และกรุงเนปิดอ ส่งผลให้การสัญจรหยุดชะงัก ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า หมู่บ้านที่ถูกมวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมเป็นแห่งแรก มีน้ำท่วมสูงถึง 2.4 เมตร


ล่าสุด ทางการเมียนมากำลังเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน 54,000 คน ที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่มีรายงานว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 12,000 หลัง


ทั้งนี้ เหตุการณ์ทางน้ำล้นเขื่อนแตกในเมียนมาครั้งนี้ก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของเขื่อนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำแตกในลาวเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคนและเสียชีวิต 27 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง