อายัดคอนเทนเนอร์ซุก "ไม้ประดู่" มูลค่า 12 ล้านบาท

สิ่งแวดล้อม
31 ส.ค. 61
17:03
731
Logo Thai PBS
อายัดคอนเทนเนอร์ซุก "ไม้ประดู่" มูลค่า 12 ล้านบาท
กรมป่าไม้ กรมศุลกากร ร่วมกับ กอ.รมน.และบก.ปทส.ขยายผลกลุ่มทุนจีน อายัดไม้ประดู่ มูลค่า 12 ล้านบาท ซุกตู้คอนเทนเนอร์ที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี สำแดงเท็จ เตรียมส่งออกจีน

วันนี้(31 ส.ค.2561) นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ร่วมบูรณาการร่วมกับ กรมศุลกากร บก.ปทส. กอ.รมน. ตร.ภูธรภาค 1 ลงพื้นที่ปฏิบัติการ ติดตามขยายผลกระบวนการลักลอบค้าไม้ข้ามชาติ ที่บริเวณ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

เนื่องจากติดตามขยายผลจากปฏิบัติการฟ้าสางที่แพรกษา เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำการสืบติดตามขยายผลจากตู้คอนเทนเนอร์ ที่ตรวจยึดได้จากที่เกิดเหตุ หลังจากนั้นได้ประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร พบว่าตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวสำแดงสินค้าว่าเป็น “กากอ้อย” เพื่อส่งออกไปประเทศอินโดนีเซีย


จากการตรวจสอบเอกสารพบว่า บริษัท บุญรอด อิมปอร์ต แอนด์ เอ็กซ์ปอร์ต (BOONROD IMPORT&EXPORT CO.,LTD) ได้ขอส่งออกสินค้าจำนวน 2 ตู้โดยสำแดงสินค้าเป็นของป่าชนิด ครั่ง ซึ่งได้ทำการส่งออกไปแล้ว 1 ตู้เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

 

และเปลี่ยนปลายทางไปยังประเทศจีน ซึ่งไม่ตรงกับที่แจ้งไว้กับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจสอบเบื้องต้นอีก 1 ตู้ที่เหลือด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ พบว่าสิ้นค้าภายในตู้มีลักษณะคล้ายกับไม้แปรรูป จึงได้ร่วมกันอายัดตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว

 

 

และจากการเปิดตู้ในวันนี้ พบว่าเป็นไม้ประดู่แปรรูป ประมาณ 150 เหลี่ยม ปริมาตรประมาณ 25 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นมูลค่า ประมาณ 12 ล้านบาทเมื่อส่งออกไปยังประเทศจีน กรมศุลกากรร่วมเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดตู้และของกลางทั้งหมดไว้ และดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง