ผู้นำฟิลิปปินส์เอ่ยปากขอโทษ "โอบามา"

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 61
12:17
397
Logo Thai PBS
ผู้นำฟิลิปปินส์เอ่ยปากขอโทษ "โอบามา"
ผู้นำฟิลิปปินส์เอ่ยปากขอโทษอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หลังเคยใช้ถ้อยคำรุนแรงกับอดีต ปธน.สหรัฐฯ ที่แสดงความกังวลต่อกรณีการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดในฟิลิปปินส์

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ใช้โอกาสระหว่างการลงพื้นที่เพื่อพบปะชาวฟิลิปปินส์ในอิสราเอล กล่าวขอโทษอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา กรณีที่เขาเคยใช้คำหยาบคายวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของอดีตผู้นำสหรัฐอเมริกาที่แสดงความกังวลต่อการดำเนินนโยบายสงครามปราบปรามยาเสพติด

การวิพากษ์วิจารณ์อดีตผู้นำสหรัฐอเมริกาอย่างรุนแรงในครั้งนั้น ส่งผลให้มีการยกเลิกการหารือระหว่างสหรัฐอเมริกากับฟิลิปปินส์ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อปี 2559 นอกจากนี้ยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับชาติตะวันตกระหองระแหงมาโดยตลอด

ทางการฟิลิปปินส์ระบุว่า การทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของผู้นำฟิลิปปินส์ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 4,000 คน ขณะที่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในและระหว่างประเทศ เชื่อว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้หลายเท่าตัว นอกจากนี้ยังได้แสดงความกังวลใจต่อการดำเนินนโยบายดังกล่าว เนื่องจากเป็นการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมและผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นผู้บริสุทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง