กทม.มีมติไล่ออกครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน

สังคม
3 ก.ย. 61
19:27
1,896
Logo Thai PBS
กทม.มีมติไล่ออกครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน
กรุงเทพมหานคร มีมติไล่ออกครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหญิงโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตคลองเตย พร้อมกำชับหากเกิดกรณีเช่นนี้อีกให้ตั้งสมมติฐานผิดวินัยร้ายแรงไว้ก่อน เตรียมออกมาตรการให้ผู้บริหารสถานศึกษาต้องสอดส่องดูแล หากพบปล่อยปละละเลยมีความผิดด้วย

นายเกรียงยศ สุดอาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงกรณีข้าราชการครูโรงเรียนวัดสะพาน เขตคลองเตย ถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหญิงในโรงเรียน โดยคณะอนุกรรมการวิสามัญเกี่ยวกับวินัยและการออกจากราชการ พิจารณาและมีมติเอกฉันท์ให้ไล่ออกจากราชการเมื่อวันที่ 31 ส.ค.2561

เนื่องจากมีพฤติกรรมเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง และฐานกระทำการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เรียนหรือนักศึกษา ไม่ว่าจะอยู่ในความดูแลของตนหรือไม่ ซึ่งเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาปี 2547

 

นายเกรียงยศ ยอมรับว่า สาเหตุของความล่าช้าเกิดจากต้องรอการสอบปากคำพยาน ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบด้าน ทั้งนี้ได้สั่งการว่าหากเกิดกรณีเช่นนี้ในอนาคต ให้ตั้งสมมุติฐานไว้ก่อนว่าเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ ให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเป็นหลักและต้องเร่งสอบสวนให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน กทม.มีระเบียบข้อปฏิบัติชัดเจนเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวระหว่างครูกับนักเรียน แต่เตรียมออกมาตรการเพิ่มเติมให้ผู้บริหารสถานศึกษาต้องดูแลสอดส่องครูอย่างเข้มข้น หากมีการพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง ผู้บริหารสถานศึกษาจะมีความผิดร่วมด้วย

สำหรับนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นจะเชิญนักเรียนและผู้ปกครองมารับทราบข้อมูลและดูแลด้านจิตใจโดยทีมสหวิชาชีพและจิตแพทย์ ปัจจุบัน กทม.มีโรงเรียนในสังกัดรวม 437 โรงเรียน โดยมีสัดส่วนครูชาย 5,209 คนและครูหญิง 9,250 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง