ผู้นำจีนโต้คำวิจารณ์มอบเงินให้แอฟริกาไร้ประโยชน์

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 61
12:53
828
Logo Thai PBS
ผู้นำจีนโต้คำวิจารณ์มอบเงินให้แอฟริกาไร้ประโยชน์
ผู้นำจีนใช้โอกาสในการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา ประกาศมอบเงินพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและทุนการศึกษาให้กับเยาวชนในแอฟริกาประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการลงทุนที่ไร้ประโยชน์

วันนี้ (4 ก.ย.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยืนยันว่าการมอบงบประมาณช่วยเหลือแอฟริกาในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานไม่ใช่การลงทุนในโครงการที่เปล่าประโยชน์ เนื่องจากจีนต้องตรวจสอบความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการเสียก่อน

 

 

 

ผู้นำจีนใช้โอกาสระหว่างการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา ที่กรุงปักกิ่ง เสนอมอบงบประมาณสูงถึง 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.9 ล้านล้านบาทให้กับแอฟริกา เพื่อใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆ โดยงบประมาณจำนวนนี้จะถูกนำไปใช้ใน 8 โครงการ ตลอด 3 ปีข้างหน้า ซึ่งครอบคลุมการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานและการมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนในแอฟริกา

 

 

 

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังประกาศยกหนี้จากเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยที่มีกำหนดชำระคืนภายในปีนี้ สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาบางประเทศที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักเตือนว่าหลายประเทศในแอฟริกาอาจเผชิญปัญหาหนี้สินในระยะยาว แม้ว่าจีนจะเป็นประเทศผู้ให้เงินทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาก็ตาม

ด้านไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ประกาศอ้าแขนต้อนรับการลงทุนของจีนในแอฟริกา พร้อมทั้งแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่มองว่าจีนกำลังแผ่ขยายลัทธิอาณานิคมใหม่ในแอฟริกา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง