30 ปี กลุ่มหกจุด กับบันทึกความทรงจำผ่านงานสีน้ำ

Logo Thai PBS
30 ปี กลุ่มหกจุด กับบันทึกความทรงจำผ่านงานสีน้ำ
"Ars longa, vita brevis ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น" กลุ่มหกจุดจัดนิทรรศการ "30 ปี ศิลปินหกจุด" ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพวาดสีน้ำด้วยแรงบันดาลใจจากความทรงจำ เพื่อเผยแพร่ความงามของศิลปะสีน้ำให้เป็นที่รู้จักอย่างสากล

วันนี้ (5 ก.ย.2561) ดร.สุชาติ วงษ์ทอง ประธานกลุ่มหกจุด ระบุว่า กลุ่มหกจุดเริ่มต้นมาจากผู้คนที่รักในสีน้ำรวมตัวกันมา 30 ปี เพื่อเผยแพร่ผลงานสีน้ำให้ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และให้คนส่วนใหญ่ได้มองเล็งเห็นถึงความสำคัญและเสน่ห์ของสีน้ำ เนื่องจากสมัยก่อนมักมีความเชื่อว่าสีน้ำเป็นเพียงงานสำหรับเด็ก หรือเป็นเพียงศิลปะเพื่อนการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ปัจจุบันสีน้ำเบ่งบาน เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ กลุ่มหกจุดก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมแสดงผลงานในต่างประเทศหลายครั้ง และมีการเดินสายจัดการเรียนการสอนทั่วประเทศ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดงานเพื่อรวมตัวคนรักสีน้ำในวันครบรอบ 30 ปี กลุ่มหกจุด 

ศิลปะ คือ ความงาม ที่รวมกระบวนการทั้งหมดลงไป เป็นรากฐานของความรู้สึกและอารมณ์ ซึ่งการสร้างสรรค์งานศิลปะทำได้ไม่ว่าจะผ่านเครื่องมือใด เทคโนโลยีเข้ามาก็ช่วยให้เราถ่ายทอดศิลปะได้ จะผ่านกี่ยุคกี่สมัย สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปแต่ศิลปะจะยังคงอยู่


สำหรับผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของความเชื่อและความศัรทธาทุกศาสนา เช่น พุทธ จีน มุสลิม คริสต์ ที่มีความเชื่อ ความศรัทธาจนเกิดเป็นพลังที่ทำให้ทุกคนมีความสามัคคีและเข้าใจในภาษาเดียวกันโดยมีศาสนาเป็นศูนย์รวมจิตใจ ซึ่งการวาดงานชิ้นนี้มีการใช้เทคนิกพิเศษ คือ แห้งบนแห้ง และเขียน 1 เส้น เพียงครั้งเดียว เพื่อเรียงร้อยเป็นเรื่องราวขึ้นมาผ่านผลงาน ซึ่งเสน่ห์ของสีน้ำ เป็นสีที่ใช้สร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลาย และเป็นสื่อที่ปลอดภัย ไม่มีกลิ่น ไม่มีสารที่อาจส่งผลให้เกิดอาการแพ้ พกพาสะดวก เสพศิลป์สบาย

ทาสแมวกับความงามแห่งท้องทะเล

ขณะที่นายมนตรี สามฉิมโฉม หัวหน้ากลุ่มหกจุด ระบุว่า ผลงานที่จัดแสดงในครั้งนี้ใช้แมวเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งสื่อแทนมนุษย์ที่อยู่ในห้วงอารมณ์สงบนิ่ง สะท้อนความรู้สึกในใจของแต่ละคน ผลงานในงานนี้ได้ถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับทะเล เนื่องจากส่วนตัวมีความรักทะเล เมื่อกลับมาบ้านก็ถวิลหาถึงทะเล จึงได้วาดภาพ เพื่อเก็บลายละเอียดความทรงจำแล้วนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงาน


เสน่ห์ของสีน้ำ คือ คนทั่วไปสามารถหยิบจับสีชนิดนี้มาระบายสร้างสรรค์ผลงานได้ง่าย และมีการเรียนการสอนที่แพร่หลายในสังคมไทย

ปัจจุบันแม้ว่าเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น แต่งานจิตรกรรมผ่านเวลามากว่าพันปีก็ยังสามารถอยู่ได้ ซึ่งหมายความว่ามันมีบางอย่างที่สิ่งอื่นไม่สามารถทดแทนมันได้ นี่คือเสน่ห์ของงานศิลปะ

ศิลปะกับทักษะจับมีดผ่าตัด-ตวัดพู่กัน 

นพ.วิทเชษฐ พิชัยศักดิ์ ระบุว่า เมื่อ 20 ปี ที่แล้ว อาจารย์สุชาติได้ชวนเรียนวาดสีน้ำ ทำให้เกิดความสนใจและชื่นชอบการวาดสีน้ำ จนนำไปสู่การตั้งกลุ่มสีน้ำ "ชมรมสรรค์ศิลป์ศิริราช" ซึ่งจะมีการจัดแสดงผลงานทุกปี เพื่อจำหน่ายภาพวาดสีน้ำนำรายได้เข้าร่วมมูลนิธิชัยพัฒนาและโรงพยาบาลศิริราช


สำหรับผลงานที่จัดแสดงในงานกลุ่มหกจุดครั้งนี้ เกิดจากความชื่นชอบในการท่องเที่ยวทะเล จึงได้สร้างสรรค์ผลงานสีน้ำถ่ายทอดความทรงจำการเที่ยวทะเล โดยเฉพาะวิถีชีวิตริมทะเล  ซึ่งการทำงานศิลปะต้องรู้เรื่องแสง สีและเงา ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับองค์ประกอบ สิ่งเหล่านี้คล้ายคลึงกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งเมื่อได้เรียนรู้ศิลปะทำให้เรามีความปราณีตในการผ่าตัดมากขึ้น และเข้าใจว่า โรคภัยไข้เจ็บมันมีเหตุ มีผล เหมือนการผสมสี ถ้าเรามั่วมันก็เสีย การรักษาคนถ้าเรามั่วคนไข้ก็อาจพิการหรือเสียชีวิต 

เวลาระบายรูปต้องใช้มือจับพู่กันเหมือนหมอที่จับมีด เวลาลากเส้นเหมือนกับตอนใช้มีดกรีดไปตามผิวหนังของผู้ป่วย เราต้องแม่นมาก ถ้าไม่แม่นจะเกิดความเสียหาย รูปภาพก็เช่นกัน แต่ศิลปะดีกว่าคือ ถ้ารูปเสียก็เปลี่ยนกระดาษได้แต่การเป็นหมอมันพลาดไม่ได้


ทั้งนี้ นิทรรศการจิตรกรรมสีน้ำ  "30 ปี ศิลปินหกจุด" จัดแสดง ณ หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.-20 ก.ย. นี้ โดยมีผลงานสีน้ำ 80 ภาพจากศิลปิน 16 ท่าน  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง