คนไทยฆ่าตัวตาย ชม.ละ 6 คน

สังคม
9 ก.ย. 61
20:34
1,079
Logo Thai PBS
คนไทยฆ่าตัวตาย ชม.ละ 6 คน
กรมสุขภาพจิต พบว่าคนไทยพยายามฆ่าตัวตายปีละ 53,000 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน ทั้งที่ปัญหานี้สามารถป้องกันได้ หากคนในครอบครัวใส่ใจและช่วยกันสังเกตอาการเบื้องต้น ขณะที่วันนี้ (9 ก.ย.) ญาติของนางแบบที่ตกจากอาคารสูงเสียชีวิต เข้ารับศพแล้ว

วันนี้ (9 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวเข้ารับศพ น.ส.กันยกร ศุภการค้าเจริญ หรือ เก๋ เลเดอเรอร์ นางแบบและเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเสริมความงาม ที่เสียชีวิตจากเหตุตกที่สูง ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดนวลจันทร์
โดย น.ส.กันยกร ตกจากอาคารสูง เขตวังทองหลาง เมื่อคืนวันที่ 7 กันยายน ซึ่งตำรวจนครบาลโชคชัยมีหลักฐานกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่า น.ส.กันยกร กระโดดลงมาจากหน้าต่างห้องพักที่อาศัยอยู่เพียงคนเดียว และในห้องพักพบยาฆ่าหญ้าบนพื้นห้องน้ำและในห้องนอน

สอดคล้องกับสถานการณ์พยายามฆ่าตัวตายของคนไทยที่มีมากถึงปีละ 53,000 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน ส่วนใหญ่เป็นวัยแรงงาน ซึ่ง นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ในปี 2559 มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 4,131 คน เป็นชายมากกว่าผู้หญิง 4 เท่าตัว อายุต่ำสุด 10 ปี และอายุสูงสุด 100 ปี ส่วนใหญ่เป็นโสด ทำให้ต้องสูญเสียเศรษฐกิจปีละกว่า 400 ล้านบาท จึงตั้งเป้าลดอัตราการฆ่าตัวตายให้เหลือ 6.0 ต่อแสนประชากรภายในปี 2564

สาเหตุมาจากความสัมพันธ์บุคคล สุรา ยาเสพติด สังคม และเศรษฐกิจ ในผู้ชายมักมีปัจจัยความเสี่ยงมาจากปัญหาโรคทางจิต ดื่มสุรา ใช้ยาเสพติด มีโอกาสลงมือทำร้ายตัวเองมากกว่าผู้หญิงที่มีปัญหาถึง 2 เท่า ส่วนผู้หญิงมักมีสาเหตุมาจากความสัมพันธ์ได้แก่ น้อยใจ ถูกตำหนิดุด่า ผิดหวังความรัก

สำหรับ 9 สัญญาณเตือนของผู้ที่คิดจะฆ่าตัวตาย อาทิ ชอบพูดเปรยๆ หรือระบายความรู้สึกผ่านสังคมออนไลน์ว่าอยากตาย, เดินทางไปเยี่ยมคนรู้จัก โดยที่ไม่เคยทำมาก่อน เหมือนไปบอกลา, แยกตัวไม่พูดกับใคร, ทรมานจากการเจ็บป่วยเรื้อรัง, นอนไม่หลับเป็นเวลานานๆ และอารมณ์ดีขึ้นอย่างกะทันหัน ตรงกันข้ามกับที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สามารถป้องกันฆ่าตัวตาย โดยใช้หลัก 3 ส. คือการสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่ห่างเหิน, การสื่อสารที่ดีต่อกัน และสุดท้าย คือใส่ใจรับฟัง มีเวลาให้คนในครอบครัว ช่วยหลือเมื่อมีปัญหา

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ทั่วโลกมีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละประมาณ 800,000 คนหรือเฉลี่ย 1 คนในทุก 40 วินาที มากกว่าตายจากสงครามและถูกฆ่าตายรวมกัน เกือบร้อยละ 80 อยู่ในประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลาง องค์การอนามัยโลก ตั้งเป้าจะลดอัตราการเสียชีวิตลงร้อยละ10 ภายในปี 2563

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เก๋ เลเดอเรอร์” นางแบบเซ็กซี่ดังฆ่าตัวตาย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง