รู้จักแหล่งฟอสซิลของโลก "เหมืองแม่เมาะ"

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 61
17:06
8,049
Logo Thai PBS
รู้จักแหล่งฟอสซิลของโลก "เหมืองแม่เมาะ"
เปิดหลักฐานกรมทรัพยากรธรณี ระบุแหล่งซากดึกดำบรรพ์ฟอสซิลหอยขม 13 ล้านปีเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นชั้นหอยขมน้ำจืดที่หนาที่สุดในโลก 12 เมตร นอกจากนี้ยังพบฟอสซิลสัตว์มีกระดูกสันหลัง เช่น กระดูกช้าง กรามช้างดึกดำบรรพ์ ฟันหมีหมา

กรณีชาวบ้านแม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 18 คนมอบหมายให้ทนายความจากมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีอุตสาหกรรม กรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งแม้วันนี้(13 ก.ย.2561) ศาลปกครองสูงสุด เพิ่งมีคำพิพากษาไม่เห็นพ้องกับคำตัดสินของศาลปกครองกลาง และให้ยกฟ้อง 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลจากจากกรมทรัพยากรธรณี ยืนยันว่าพื้นที่แหล่งซากดึกดำบรรพ์ฟอสซิลหอยขม 13 ล้านปี อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนคุ้มครองภายใต้พ.ร.บ. คุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ.2551

เพราะในช่วงกว่า 10 ปียังติดอยู่ในคดีความ ทำให้ยังไม่ได้มีการประกาศเป็นแหล่งฟอสซิลในกฎหมายฉบับใหม่ หลังจากที่ในระหว่างการฟ้องร้องต้องพิจารณาให้พื้นที่ดังกล่าว อยู่ภายใต้ตามนิยามของ พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 

 

กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่าซากดึกดำบรรพ์ฟอสซิลหอยขม 13 ล้านปี อ.แม่เมาะ พบในพื้นที่ประทานบัตรเลขที่ 24349/15341 พบการวางตัวแทรกระหว่างถ่านหินสองชั้น จัดอยู่ในวงศ์ Viviparidae มีชื่อสามัญในภาษาอังกฤษว่า Mud Snail เป็นหอยน้ำจืด อาศัยอยู่บนพื้นดินโคลน กินอาหาร จำพวกสาหร่าย ตะไคร่ แพลงตอน สัตว์น้ำเล็กๆ และจอกแหนในหนองบึง เติบโตและออกลูกสืบพันธ์ุได้ทุกฤดูการ หอยวงค์นี้ เริ่มปรากฏในสายวิวัฒนาการมาตั้งแต่ยุคจุลาสสิก  200-145 ล้านปี

กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่าหอยขมดึกดำบรรพ์ อายุ 13 ล้านปี ที่เหมืองแม่เมาะเป็นชั้นหอยขมน้ำจืดหนาที่สุดในโลก ค้นพบเมื่อปี 2546 โดยวางตัวแทรกอยู่ในชั้นถ่านหินสองชั้น นอกจากซากหอยขมแล้ว เหมืองแม่เมาะยังพบซากดึกดำบรรพ์ที่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ ได้แก่ ปลา กระดองตะพาบน้ำ กระดูกช้าง กรามช้างดึกดำบรรพ์ ฟันหมีหมา และสัตว์กินเนื้อขนาดเล็กจำนวนมาก

 

 

หอยขม 13 ล้านปีที่เหมืองแม่เมาะเป็นหอยขมน้ำจืดวงศ์ Viviparidac สกุล Bellamya เจริญเติบโตและสืบพันธุ์ได้ทุกฤดูกาล ออกลูกเป็นตัวครั้งละประมาณ 30-50 ตัว โดยพบอยู่บริเวณขอบด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเหมืองแม่เมาะ มีความสูงประมาณ 12 เมตร อยู่ในพื้นที่ 40 ไร่ มีความหนาตั้งแต่ 3-12 เมตรเฉลี่ยประมาณ 8 เมตร ตัวหอยมีขนาด 0.5x 1 เซนติเมตร ถึง 2X2.5 เซนติเมตร สีเทาแดงดำและน้ำตาล มีความหนาตั้งแต่ 30-70 เซนติเมตร กับชั้นเปลือกหอยแตกหัก สีขาว แดง และดำ ความหนาไม่เกิน 15 เซนติเมตร

 

จากการตรวจสอบทั่วโลกมีชั้นหอยดึกดำบรรพ์ที่เกิดจากการสะสมตัวตามธรรมชาติจนเป็นชั้นหนาผิดปกติหลายแห่ง ทุกแห่งเป็นชั้นหอยทะเล โดยพบชั้นหอยทะเลที่ประเทศออสเตรเลีย อายุระหว่าง 13.11.5 ล้านปี มีความหนาถึง 19 เมตร จัดเป็นชั้นหอยน้ำเค็มที่หนาที่สุดเชในโลก และ Shark Bay บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย พบการสะสมตัวของหอยทะเลที่ต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ 5,000 ปีจนถึงปัจจุบัน มีความหนาประมาณ 10 เมตร ชั้นหอยแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2534

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานใดที่ระบุว่ามีการพบชั้นหอยน้ำจืดเกินชั้นหอยขมแม่เมาะ จึงถือได้ว่าชั้นหอยขมที่เหมืองแม่เมาะ เป็นชั้นหอยขมน้ำจืดที่หนาที่สุดในโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศาลยกฟ้องคดีคุ้มครองฟอสซิลหอย 13 ล้านปี เหมืองแม่เมาะ

ย้อน 10 ปี คดีฟอสซิลหอย อายุ 13 ล้านปี

10 ปีที่รอคอย ! ตัดสินคดีฟอสซิลหอยขมแม่เมาะ 13 ล้านปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง