แจ้งดำเนินคดีวิศวกรคุมก่อสร้างเครนล้ม

อาชญากรรม
14 ก.ย. 61
12:51
14,566
Logo Thai PBS
แจ้งดำเนินคดีวิศวกรคุมก่อสร้างเครนล้ม
ผอ.เขตบางรัก ระบุได้แจ้งความดำเนินคดีกับวิศวกรควบคุมการก่อสร้างที่เกิดเหตุเครนล้มทับเสาไฟฟ้า จนมีผู้บาดเจ็บและมีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก เบื้องต้นจากการสอบสวนสาเหตุพบว่าฐานของเครนไม่แข็งแรง

ภายหลังเกิดเหตุการณ์เครนก่อสร้างล้มทับเสาไฟฟ้า ก่อนที่เสาไฟฟ้าจะล้มทับรถยนต์และอาคารบ้านเรือนจนได้รับความเสียหายและมีผู้บาดเจ็บ บริเวณถนนศาลาแดง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.ย.2561) น.ส.ภัคภร สงวนศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้แจ้งความดำเนินคดีกับวิศวกรควบคุมการก่อสร้างในความผิดอาญาตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และทางกรุงเทพมหานครจะเรียกค่าเสียหายจากต้นไม้หักโค่น 5 ต้น ฟุตบาธ 2 ข้างทาง ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาคารบ้านเรือน รถยนต์และผู้ได้รับบาดเจ็บ ทางบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

จากการสอบสวนสาเหตุ เบื้องต้นพบว่าฐานของเครนไม่แข็งแรง ทั้งนี้ทาง กทม.ได้กำชับมาตรการติดตั้งเครนในพื้นที่ก่อสร้างที่อยู่ในจุดชุมชนและเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

เหตุการณ์ดังกล่าวพบว่าเครนที่โค่นล้มลงมาจากสถานที่ก่อสร้างอาคาร 6 ชั้น เป็นของบริษัทเกียรติประเสริฐการช่าง และมีการติดตั้งเครนในพื้นที่ก่อสร้างเมื่อต้นเดือนกันยายน 2561 โดยตัวเครนพลาดเข้ากับสายไฟแรงสูง ทำให้เสาไฟฟ้าจำนวน 10 ต้น ล้มขวางถนนและยังล้มทับรถยนต์ จำนวน 4 คัน มีผู้บาดเจ็บ 3 คน ได้แก่นายสัญญา ศูนย์กลาง วินรถจักรยานยนต์ บาดเจ็บบริเวณแขนซ้าย, นายพีรวิชญ์ อุดมพานิชย์ และนางผ่องพรรณ ไชยอนันต์

 

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า เครนค่อยๆ ล้มลงมาเกี่ยวสายไฟและมาพาดกัวตัวเอง ก่อนที่เครนจะล้มทับรถยนต์ เสาไฟฟ้าล้มและเสียงดังจากหม้อแปลงระเบิด

ขณะที่ น.ส.ณัฐริณีย์ ซึ่งพักอาศัยอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุและเป็นเจ้าของรถที่ได้รับความเสียหาย เล่าว่า ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ขณะพักผ่อนอยู่ในห้องพัก ได้ยินเสียงดังมากจึงเปิดม่านออกมาดู พบปลายเครนพาดมาทับตัวตึกตรงข้ามบ้านของตน จึงได้รีบมาดูรถที่จอดไว้หน้าบ้าน ก่อนจะพบว่ารถยนต์ได้รับความเสียหาย ก้อนอิฐขนาดใหญ่หล่นลงมาบนหลังคารถและกระจกด้านหลัง

โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรชั่วคราวบริเวณในซอย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าให้มาตัดไฟและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการยกเสาไฟฟ้าที่ขวางถนนและตัวเครนออกนอกพื้นที่


อ่านข่าวเพิ่มเติม
เครนก่อสร้างล้มทับเสาไฟฟ้า บาดเจ็บ 2 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง