จ่อออกหมายจับ "เจ้าอาวาส" ทุบเจดีย์บรรจุอัฐิบรรพบุรุษชาวบ้าน

สังคม
17 ก.ย. 61
18:59
7,864
Logo Thai PBS
จ่อออกหมายจับ "เจ้าอาวาส" ทุบเจดีย์บรรจุอัฐิบรรพบุรุษชาวบ้าน
ตำรวจออกหมายเรียกพระสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดเกาะพิกุลศรีโสภณ มารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน หลังสั่งให้รถแบ็กโฮทุบทำลายเจดีย์บรรจุอัฐิบรรพบุรุษชาวบ้าน หากไม่มาพบจะขออำนาจศาลออกหมายจับทันที

ชาว ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา จ.นครนายก พยายามเก็บอัฐิของญาติให้ได้มากที่สุดเพื่อนำไปทำพิธีทางศาสนา หลังพระสมพงษ์ ปะสันโณ เจ้าอาวาสวัดเกาะพิกุลศรีโสภณ สั่งให้นำรถแบ็กโฮมาทุบทำลายเจดีย์บรรจุอัฐิมากกว่า 50 หลังที่อยู่ภายในบริเวณวัด

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาว ต.ศรีกะอาง ไม่พอใจที่เจ้าอาวาสทำไปโดยพลการ เพราะอัฐิที่บรรจุอยู่ในเจดีย์หลายคนเป็นผู้บริจาคที่ดินเพื่อสร้างวัด แต่กลับถูกทุบทำลายจนเกิดความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับเจ้าอาวาส นำมาสู่ข้อเรียกร้องให้คณะสงฆ์จังหวัดนครนายก สั่งปลดพระสมพงศ์ออกจากตำแหน่ง

 

 

แม้เจ้าอาวาสจะออกไปจากวัดและถูกสั่งปลดจากตำแหน่งแล้ว แต่ชาวบ้านในพื้นที่ต้องการให้ตำรวจเอาผิดตามกฎหมายด้วย ซึ่งหลายคนแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ตำรวจได้ออกหมายเรียกพระสมพงศ์ ให้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่มาพบ โดยจะออกหมายเรียกอีกครั้งและกำหนดให้มาพบภายใน 15 วัน หากไม่มาพบอีกจะขออำนาจศาลออกหมายจับทันที

ทั้งนี้ ตำรวจพบเบาะแสพระสมพงศ์ พักอยู่ในพื้นที่ อ.ปากพลี จ.นครนายก และมั่นใจว่าจะสามารถนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ส่วนอัฐิของชาวบ้านที่ถูกทุบทำลาย ญาติเตรียมจะเก็บไว้ 100 วัน เพื่อรอสร้างเจดีย์หลังใหม่ที่จะบรรจุอัฐิทั้งหมดไว้รวมกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง