ประท้วงเสนอชื่อ "คาวานอห์" เป็นคณะตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 61
08:27
321
Logo Thai PBS
ประท้วงเสนอชื่อ "คาวานอห์" เป็นคณะตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ
ผู้ชุมนุมประท้วงหน้าอาคารศาลสูงสุดในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐฯ ต่อต้านผู้พิพากษาที่ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ขึ้นเป็นหัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุด

กลุ่มผู้ประท้วงมาชุมนุมปิดถนนหน้าอาคารศาลสูงสุดในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อประท้วงต่อต้านนายเบร็ตต์ คาวานอห์ ผู้พิพากษาฉาวที่ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ให้ขึ้นเป็นหัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ โดยตำรวจต้องเข้าควบคุมสถานการณ์และจับกุมกลุ่มผู้ประท้วง

 

การประท้วงมีขึ้นหลังจากคริสติน บลาซีย์ ฟอร์ด วัย 51 ปี และเป็นอาจารย์ภาควิชาจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่าเธอมั่นใจร้อยเปอร์เซนต์ว่าถูกนายคาวานอห์ล่วงละเมิดทางเพศขณะที่ยังเป็นวัยรุ่นเมื่อ 36 ปีที่แล้ว

ด้านนายคาวานอห์ได้เริ่มให้ปากคำในการไต่สวนของคณะกรรมาธิการตุลาการวุฒิสภาเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งจะชี้ชะตาว่านายคาวานอห์จะได้รับการยืนยันจากสมาชิกวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐฯ หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้นายคาวานอห์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของสตรี 3 คนที่อ้างว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง