"ปรเมศวร์" ชี้ไม่มีกฎหมายห้ามวัดตีระฆัง

สังคม
4 ต.ค. 61
16:36
4,554
Logo Thai PBS
"ปรเมศวร์" ชี้ไม่มีกฎหมายห้ามวัดตีระฆัง
กรณีลูกบ้านคอนโดมิเนียมร้องเรียนวัดที่อยู่ใกล้เคียงตีระฆังเสียงดัง ทำให้สำนักงานเขตบางคอแหลมขอให้วัดปรับลดระเสียงลงนั้น มีความเห็นจากรองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุดว่า สำนักงานเขตฯ ไม่มีอำนาจในเรื่องนี้และไม่มีกฎหมายใดสั่งให้พระหยุดตีระฆังในวัดได้

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด กล่าวว่า ไม่มีกฎหมายใดสั่งให้พระหยุดตีระฆัง หรือหยุดทำกิจของสงฆ์ในวัด หรือในชุมชนได้ โดยเฉพาะวัดไทร เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ซึ่งก่อตั้งมานานนับร้อยปี ดังนั้นผู้ซื้อห้องพักในคอนโดมิเนียมต้องย่อมเข้าใจสภาพแวดล้อมว่ามีเสียงดัง ยกเว้นวัดก่อสร้างภายหลังคอนโดมิเนียมจะไม่สามารถตีระฆังรบกวนชาวบ้านที่อยู่ก่อนได้

 

ดังนั้น ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม ไม่มีอำนาจและไม่มีสิทธิ์ออกหนังสือห้ามให้วัดหยุดตีระฆัง หรือสั่งให้ตีเสียงเบาลง จึงอยากให้สำนักงานเขตแห่งนี้คำนึงถึงวัฒนธรรมไทยที่เคยถือปฏิบัติมา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ภายหลังสำนักงานเขตบางคอแหลมมีหนังสือแจ้งให้วัดปรับลดเสียงระฆัง เนื่องจากลูกบ้านคอนโดมิเนียมซึ่งอยู่ใกล้เคียงร้องเรียนมายังสำนักงานเขตฯว่า วัดได้ตีระฆังในช่วงเวลา 03.30 - 04.00 น.ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง