"เฮอร์ริเคนไมเคิล" ถล่มสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้ว 1 คน

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 61
11:37
1,532
Logo Thai PBS
"เฮอร์ริเคนไมเคิล" ถล่มสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้ว 1 คน
หลังจากพายุเฮอร์ริเคนไมเคิลสร้างความเสียหายในหลายประเทศแถบอเมริกากลางก็ได้พัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน ทางการเร่งส่งเจ้าหน้าที่นับพันให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

วันนี้ (11 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนไมเคิลที่พัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและมีลมกระโชกแรงจนต้นไม้หักโค่น ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 คน


ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เฮอร์ริเคนไมเคิลพัดขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา แพนแฮนเดิล ด้วยความเร็วลม 249 กิเลเมตรต่อชั่วโมงและได้ทวีกำลังขึ้นเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 ส่งผลให้เกิดดินถล่มและมีคลื่นสูงบริเวณชายหาดเม็กซิโก พร้อมกับเตือนว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้จะส่งผลให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น 4 เมตร 30 เซนติเมตร จากระดับปกติ


ขณะที่ชาวเมืองเริ่มออกมาสำรวจความเสียหายของทรัพย์สิน หลังเฮอร์ริเคนไมเคิลที่พัดถล่มรัฐฟลอริดาเป็นเวลาหลายชั่วโมง ได้อ่อนกำลังลงเหลือความเร็วลม 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐจอร์เจีย โดยพบว่าอาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหายและมีต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก

ผู้ประสบภัยบางคน เล่าว่า ลมแรงมากจนพัดต้นไม้หักโค่นได้ง่ายๆ เหมือนหักไม้จิ้มฟัน ขณะที่บางคนบอกว่าพายุลูกนี้น่ากลัวมาก เสียงดังเหมือนเครื่องยนต์ของเครื่องบินเจ็ท

ทางการส่งเจ้าหน้าที่นับพันเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ด้านริค สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 3,500 นาย ไปช่วยอพยพประชาชน เก็บกวาดซากความเสียหายและเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแล้ว รวมทั้งได้ส่งทีมกู้ภัยอีก 1,000 นาย ออกปฏิบัติการช่วยชีวิตและค้นหาผู้สูญหาย โดยจะส่งความช่วยเหลือไปทั้งทางอากาศ ทางบกและทางทะเล


ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกาแสดงความเห็นใจผู้ประสบภัย และระบุว่าอาจจะเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยหลังจากพายุพัดผ่านไปแล้ว

ทั้งนี้ เฮอร์ริเคนไมเคิลนับเป็นพายุที่มีความรุนแรงเป็นอันดับ 3 ที่พัดถล่มสหรัฐอเมริกาในรอบ 25 ปี ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 375,000 คน ใน 20 เขต ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย อิทธิพลของพายุส่งผลให้เกิดความเสียหายในหลายประเทศในอเมริกากลางและมีผู้เสียชีวิต 13 คน ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งสหรัฐอเมริกา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง