เร่งขุดคลองระบายน้ำแม่น้ำตรัง รับมือฝนตกหนัก

ภูมิภาค
15 ต.ค. 61
11:44
481
Logo Thai PBS
เร่งขุดคลองระบายน้ำแม่น้ำตรัง รับมือฝนตกหนัก
ผู้รับเหมาเร่งระดมเครื่องจักร ขุดเปิดทางลัดน้ำแม่น้ำตรัง ให้เสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเตรียมรับมือฝนตกหนักที่อาจจะมาถึงในเร็วๆ นี้ หลังโครงการใหญ่ขุดคลองผันน้ำของกรมชลประทานล่าช้า ไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

กรมชลประทานและบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ระดมกำลังคน และเครื่องจักรกลทั้งรถแบ็คโฮ และรถบรรทุกกว่า 50 คัน เร่งทำงานทั้งวันและกลางคืน ในการขุดคลองและกระจายดินในคลองผันน้ำแม่น้ำตรัง ระยะทางเกือบ 8 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้าง 600 ล้านบาท เพื่อให้สามารถรองรับ และระบายน้ำหลากที่ อาจจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ในช่วงปลายปี

นายเอียด เส้งเอียด ตัวแทนบริษัทรับเหมาก่อสร้างว่า จะต้องเร่งขุดเปิดทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับจากนี้ หรือภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหากเกิดน้ำไหลหลาก

สำหรับโครงการขุดคลองผันน้ำแม่น้ำตรังของกรมชลประทาน รับเหมาก่อสร้างโดย บริษัท สยามพันธุ์วัฒนา จำกัด ตามสัญญาต้องก่อสร้างให้เสร็จ ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้อยู่ระหว่างขยายสัญญาก่อสร้าง ตามมติ ครม.อันเนื่องจากน้ำท่วมใหญ่ในปี 2559 - 2560 เป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้างออกไป 120 วัน และกำลังจะสิ้นสุดสัญญาก่อสร้างในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ แต่พบว่าภาพรวมการก่อสร้างดำเนินการไปอย่างล่าช้ามากได้เพียงแค่ร้อยละ 20 เท่านั้น ทางกรมชลประทาน ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการจึงต้องเร่งรัด ผ่านไปยังผู้รับเหมาให้เร่งทำงาน เพราะเกรงจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง