ฝนตกหนักทำน้ำท่วมฉับพลันในฝรั่งเศส-สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 61
07:17
1,646
Logo Thai PBS
ฝนตกหนักทำน้ำท่วมฉับพลันในฝรั่งเศส-สหรัฐฯ
สหรัฐฯ เผชิญกับน้ำท่วมฉับพลันหลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทางการเตรียมอพยพประชาชน เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

รัฐเท็กซัสเตรียมอพยพคนหนีน้ำท่วม

รัฐเท็กซัสของสหรัฐอเมริกา เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดชิ้นส่วนของอาคารและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านขนาดใหญ่ไปตามแม่น้ำโคโลราโด ใกล้กับเมืองออสติน ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องเปิดประตูระบายน้ำและประกาศให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมเตรียมอพยพ

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า ความรุนแรงของพายุฝนจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของรัฐเท็กซัส โดยระดับน้ำท่วมสูงอาจสร้างความเสียหายให้อาคารบ้านเรือน ระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งถนนและสะพาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน

ฝรั่งเศสน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 100 ปี

ชาวฝรั่งเศสในภาคตะวันตกเฉียงใต้เริ่มกลับเข้าไปทำความสะอาดและเก็บกวาดซากความเสียหายของอาคารบ้านเรือนและรถยนต์ หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 11 คนและสูญหายไปอีก 3 คน

รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมทุ่มงบประมาณหลายล้านยูโรในการปรับปรุงระบบเทคโนโลยีของสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ หลังจากประชาชนบางส่วนได้สะท้อนปัญหาเกี่ยวกับระบบการแจ้งเตือนภัยฝนตกหนักและน้ำท่วมที่ค่อนข้างล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง