คนสงขลากังขา "ปิดงบ" แต่เติมทรายไม่เต็มหาด

สิ่งแวดล้อม
19 ต.ค. 61
13:37
9,290
Logo Thai PBS
คนสงขลากังขา "ปิดงบ" แต่เติมทรายไม่เต็มหาด
ภาคประชาชนใน จ.สงขลา เตรียมทวงถามเจ้าท่าสาขาสงขลา ว่าจ้างเอกชนเติมทรายหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ วงเงิน 269 ล้านบาท งานคืบหน้าเพียงร้อยละ 10 แต่สัญญาว่าจ้างสิ้นสุดแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (19 ต.ค.2561) ภาคประชาชนใน จ.สงขลา เปิดเผยว่า สำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาสงขลา ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการเติมทรายชายหาด ในโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา-หาดชลาทัศน์ อำเภอเมืองสงขลา วงเงินงบประมาณ 269 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2559 - 18 ต.ค.2561 ซึ่งสิ้นสุดสัญญาไปแล้วเมื่อวานนี้

จากการตรวจสอบสภาพล่าสุด พบว่ามีชายหาดได้รับการเติมทรายเพียง 300 เมตร หรือร้อยละ 10 จากโครงการความยาวกว่า 3,000 เมตร

ขณะเดียวกัน พบอุปกรณ์เติมทรายถูกเก็บขึ้นฝั่ง ไม่มีเรือขนถ่ายทรายและเครื่องจักรอยู่ในพื้นที่ ซึ่งผู้รับเหมาไม่ได้เติมทรายมาแล้วกว่า 3 เดือน

 

เครือข่ายภาคประชาชนใน จ.สงขลา กังวลว่าช่วงฤดูมรสุมปลายปีนี้ ชายหาดจะได้รับผลกระทบจากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง รวมถึงกรณีผู้รับเหมาทิ้งงาน ทำให้ต้องเสียงบประมาณและเวลาโดยไร้ประโยชน์

 

นายสัญญา วัชรพันธุ์ ประธานศูนย์สวัสดิการชุมชนจังหวัดสงขลา จะเข้าทวงถามสำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาสงขลาว่า เมื่อสัญญาจ้างหมดแล้ว แต่โครงการยังไม่แล้วเสร็จจะดำเนินการอย่างไร แล้วปัญหาเกิดจากอะไร รวมถึงมีการเบิกจ่ายงบประมาณหรือไม่

ทั้งนี้ มีข้อเสนอขอให้ภาคประชาชนมีส่วนในการตัดสินใจโครงการต่างๆ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง