"อภิสิทธิ์" ชี้เพลง "ประเทศกูมี" สะท้อนสังคม

การเมือง
27 ต.ค. 61
15:02
10,676
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ชี้เพลง "ประเทศกูมี" สะท้อนสังคม
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้เพลงแรป "ประเทศกูมี" เป็นวิธีสะท้อนสังคม หากยิ่งห้ามคนยิ่งดูเยอะ ขณะที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุ เป็นการแสดงออกปกติ ยิ่งปิดกั้นจะยิ่งรุนแรง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเพลงแรป "ประเทศกูมี" จากกลุ่มเยาวชน ที่มีเนื้อหาเสียดสีสังคมโจมตีรัฐบาล ผ่านโซเชียลมีเดียว่า ปกติตนเป็นคนฟังเพลงแรปสากลอยู่แล้ว จึงเข้าใจแนวทางของเพลงลักษณะนี้ เพราะเป็นวิธีการสะท้อนสังคม จึงไม่ทราบว่าเพลงดังกล่าวผิดกฎหมายในประเด็นใดและเชื่อว่าการวิพากษ์วิจารณ์สังคมสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละบุคคล

การจำกัดสิทธิในการแสดงออกก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเพราะต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งคนที่กล่าวหาว่าผิดกฎหมายต้องอธิบายว่าผิดอย่างไร และมองว่า หากยิ่งห้ามคนก็จะไปดูเยอะขึ้น

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติของการแสดงความคิดเห็น ซึ่งต่างประเทศ ก็มีการแสดงความคิดเห็นในลักษณะนี้ โดยเป็นการแสดงออกของกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยที่อาจไม่พอใจในเรื่องการปกครอง แต่อาจจะมีคำหยาบอยู่บ้าง ซึ่ง "เพลงประเทศกูมี" ถือเป็นการใช้เพลงต่อสู้กับอำนาจเผด็จการ ของคนที่ได้รับผลกระทบ จากการปกครองของ คสช. ซึ่งหากรัฐบาลไปปิดกั้น ยิ่งจะทำให้การแสดงออกของประชาชน จะมีความรุนแรงขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง