คืนสุดท้าย ... ดูนัดสุดท้าย

กีฬา
29 ต.ค. 61
12:18
16,314
Logo Thai PBS
คืนสุดท้าย ... ดูนัดสุดท้าย
เปิดชีวิตนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และผู้บริหารทีมเลสเตอร์ ซิตี้ กับชีวิตที่เกี่ยวข้องกับหลากหลายวงการทั้งธุรกิจ ฟุตบอล การเมือง ไปจนถึงพระเครื่อง

2 คืนที่ผ่านมา ทีมฟุตบอล "จิ้งจอกสยาม" เลสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านคิงเพาเวอร์ สเตเดียม ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ พบกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เกมการแข่งจบลงที่ผลเสมอ 1-1

จากนั้นเฮลิคอปเตอร์ของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ บินเข้าไปในสนามเพื่อรับทีมผู้บริหารกลับบ้าน เป็นเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของทีมชาวไทยที่ใช้เดินทางโดยสารกลับบ้านทุกครั้ง

แต่เครื่องลอยตัวขึ้นฟ้าออกจากสนามไปได้เพียงแค่ 200 เมตร เฮลิคอปเตอร์เสียการควบคุม ใบพัดด้านหลังไม่ทำงาน เฮลิคอปเตอร์ตกลงลานจอดรถของสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม เวลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

นิตยสาร "ฟอร์บส์" จัดอันดับมหาเศรษฐีประจําปี 2561 โดยปีนี้มหาเศรษฐีไทยติดอันดับ 30 คน ครอบคลุมเกือบทุกภาคอุตสาหกรรม

นายวิชัย ศรีวัฒนประภา มีทรัพย์สิน 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือเทียบเป็นเงินบาท เท่ากับ 1.57 แสนล้านบาท จัดเป็นอันดับ 388 ของโลก โดยในอาณาจักรธุรกิจดิวตี้ฟรี "คิงเพาเวอร์" ถือเป็นธุรกิจหลักตระกูลศรีวัฒนประภา เกือบ 30 ปี

พัฒนาการเครือข่ายธุรกิจคิง เพาเวอร์ กรุ๊ป จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เมื่อ 2 ปีก่อน ตระกูลศรีวัฒนประภานั่งเป็นกรรมการบริษัทในเครือข่ายคิง เพาเวอร์ กรุ๊ป ถึง 16 บริษัท โดยกลุ่มแรก ประกอบธุรกิจดิวตี้ฟรี มีประมาณ 9 บริษัท และกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มธุรกิจทั่วไป มี 7 บริษัท

ธุรกิจด้านกีฬา

เดือนสิงหาคม 2553 "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ลงทุนซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ จากมิลาน แมนดาริช อดีตเจ้าของและประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 100 ล้านปอนด์

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เข้าสู่พรีเมียร์ลีกในเดือนพฤษภาคม 2557 จนได้เป็นแชมป์ฤดูกาล 2015-2016

แต่ในเดือนมิถุนายน 2560 "วิชัย" ซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลเอาด์ เฮเวเลย์ เลอเวน ทีมในลีกดิวิชัน 2 และเข้าถือหุ้นร้อยละ 92 ใช้เงินลงทุนไป 2.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 95 ล้านบาท

กีฬาโปโลคลับ

บริษัทสยาม โปโล ปาร์ค จํากัด จดทะเบียนในเดือนพฤษภาคม 2543 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจให้บริการดูแลม้าที่ใช้ในการเล่นกีฬาโปโล

ความชอบในกีฬาโปโล "วิชัย" ใช้เงิน 10 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 500 ล้านบาท ซื้อสนามโปโลในลอนดอน ประเทศอังกฤษ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น "คิง เพาเวอร์ บิลลิงแบร์ โปโล พาร์ค"

สนามแห่งนี้ได้ต้อนรับราชวงศ์อังกฤษในการแข่งขันโปโลการกุศล เช่น เมื่อเดือนพฤษภาคม ราชวงศ์อังกฤษ เจ้าชายแห่งบรูไน เสด็จเข้าร่วมการแข่งขันรายการ "เดอะ คิง เพาเวอร์ รอยัล ชาริตี โปโล คัพ 2017"

วงการพระเครื่อง

"วิชัย" เป็นผู้นิยมสะสมพระเครื่องที่มีวงเงินมูลค่าสูงคนหนึ่งในประเทศไทย จนกระทั่งเปิดพิพิธภัณฑ์ชื่อว่า "พิพิธภัณฑ์พระ วีอาร์ มิวเซียม" พระเครื่องที่นายวิชัยเน้นสะสมเป็นพิเศษคือ "พระสมเด็จวัดระฆัง" ทำให้ปี 2552 นายวิชัยได้รับตําแหน่ง "นักสะสม" แห่งอาณาจักรวงการพระเครื่องไทย

ปลายปี 2560 ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ รับสํานวนฟ้องคดีร่วมกันทุจริตกว่า 1.4 พันล้านบาท จากกรณีคิง เพาเวอร์ ได้รับอนุญาตให้เปิดร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินตั้งแต่ปี 2549 แต่จ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้รัฐบาลไม่ตรงตามสัญญาร้อยละ 15 ของรายได้ โดยจ่ายเพียงร้อยละ 3

ต่อมาเมื่อกลางเดือนกันยายน 2561 ศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีคําพิพากษายกฟ้อง ศาลให้เหตุผลว่าผู้ฟ้องไม่มีอํานาจฟ้องและไม่ใช่ผู้รับผลกระทบ

ธุรกิจสายการบิน 

"วิชัย" ยังได้เคยลงทุนในธุรกิจสายการบิน เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 โดยวิชัยและครอบครัวศรีวัฒนประภา ซื้อหุ้น AAV หรือ บมจ.เอเชีย เอวิชั่น จํานวน 36.3% จากตระกูลแบเลเว็ลด์

AAV เป็นบริษัทที่ถือหุ้นในไทยแอร์เอเชีย 55% ในราคาหุ้นละ 4.20 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 7,945 ล้านบาท เพื่อหวังลงทุนระยะยาวในธุรกิจสายการบินไทยแอร์เอเชียอย่างน้อย 5 ปี

แต่ในเวลาเพียงปีครึ่ง ปลายเดือนธันวาคม 2560 ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ กลับขอซื้อหุ้นจาก รอบครัวศรีวัฒนประภาคืนทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 4.70 บาท คิดเป็นมูลค่า 8,279 ล้านบาท

ทําให้คิงเพาเวอร์ได้กําไรจากการขายหุ้นในครั้งนี้ 334 ล้านบาท และธรรศพลฐ์จะกลับมาถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.เอเชีย เอวิชั่น

สายสัมพันธ์ "การเมือง"

ปี 2538 เมื่อคิงเพาเวอร์ได้รับสัมปทานร้านค้าปลอดภาษี ในยุคที่มี พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ เป็นผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย

คิง เพาเวอร์ เปิดตัวดิวตี้ฟรีจากสิทธิ์การเช่าอาคาร จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่อาคารเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ เป็นเวลา 10 ปี

สายสัมพันธ์ของนายวิชัยกับเนวิน ชิดชอบ อาจถูกเรียกได้ว่าหุ้นส่วนทางการเมือง นับตั้งแต่เปิดโรงแรมพูลแมน ย่านรางน้ำ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ปรากฏเป็นสถานที่ประชุมความเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะของ ส.ส.กลุ่ม "เพื่อนเนวิน" สังกัดพรรคพลังประชาชน เมื่อช่วงปี 2551-2553 ก่อนตั้งพรรคภูมิใจไทย

ความเชื่อ

"วิชัย" ยังเคยตกเป็นข่าวและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเรื่องร้องเรียนการบูรณะ ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช เพราะเชื่อว่าเป็นการทําลายศิลปกรรมศรีวิชัยดั้งเดิม

แต่คณะทํางานตัวแทนของนายวิชัย ชี้แจงถึงขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข เช่น ระบบการระบายน้ำ รวมทั้งการต่อเติมลวดลาย ว่าเป็นไปตามแบบแผนเดิม ปฏิเสธว่าการปรับปรุง ศาลหลักเมืองไม่ได้เป็นการเสริมดวงชะตาให้กับนายวิชัยและยืนยันว่าไม่ได้บูรณะผิดแบบไปจากศิลปะแบบศรีวิชัย

และเมื่อปี 2559 สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (International Consortium of Investigative Journalists - ICIJ) ได้เผยแพร่ "เอกสารปานามา" (Panama Papers) ที่ได้จากการแฮกข้อมูลจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา (Mossack Fonseca) บริษัทกฎหมายทีมีสํานักงานใหญ่ในประเทศปานามา และมีสํานักงานย่อยตั้งอยู่ 35 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

มีรายงานข้อมูลรายชื่อของผู้ที่อยู่ในประเทศไทย จำนวน 780 รายชื่อ และบริษัท 50 บริษัทในประเทศไทยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยและมีชื่อคนในครอบครัวธุรกิจคิงเพาเวอร์ถูกพาดพิง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธข้อเท็จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง