รัชกาลที่ 10 พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม-น้ำหลวงอาบศพ

สังคม
2 พ.ย. 61
13:15
810
Logo Thai PBS
รัชกาลที่ 10 พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม-น้ำหลวงอาบศพ
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานโกศแปดเหลี่ยม และฉัตรเบญจา ตั้งประดับหน้าศพ "นายวิชัย ศรีวัฒนประภา" รวมทั้งพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแก่นายวิชัย

วันนี้ (2 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาด ตกแต่งทาสี ติดตั้งอุปกรณ์ ที่ศาลากวีนิรมิต หรือศาลากลางน้ำ ที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหารเพื่อเตรียมการสำหรับพิธีบำเพ็ญกุศลศพ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 พ.ย.นี้

มีรายงานว่า ร่างของนายวิชัย จะกลับถึงไทยด้วยเครื่องบินส่วนตัวในเวลา 14.00 น. วันนี้ ที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่าพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 4 รูป ซึ่งรวมถึงสมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ จะเดินทางไปยังสหราชอาณาจักรตั้งแต่ว่าที่ 1 พ.ย. เพื่อรับศพนายวิชัย กลับมาบำเพ็ญกุศล

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม และฉัตรเบญจาตั้งประดับพร้อมปี่กลองชนะประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.30 น. ในวันที่ 3 พ.ย. และพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ในเวลา 18.30 น. และในวันที่ 4-9 พ.ย. เวลา 19.00 น.

ทั้งนี้ ครอบครัวศรีวัฒนประภา ของดรับพวงหรีด แต่สามารถร่วมบำเพ็ญกุศลได้ โดยบริจาคสมทบทุนเพื่ออาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช ขณะที่ญาติของ น.ส.นุสรา สุขหน้าไม้ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เดียวกัน ทำบุญเลี้ยงพระเช้าวันนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถนำศพกลับมาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาได้ในวันใด


ส่วนร่างของนายกวีพร พรรณแพร มีรายงานว่า อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์ เพื่อยืนยันอัตลักษณ์อย่างเป็นทางการ ขณะที่การตรวจสอบสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ยังไม่มีการเปิดเผยรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่มีรายงานของผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยาน ที่ได้เห็นคลิปภาพก่อนเกิดเหตุ ว่าในจังหวะเครื่องขึ้นของเฮลิคอปเตอร์ ไม่ได้มีความผิดปกติแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าการบังคับเครื่องขึ้นในสภาพแทบจะเป็นมุมฉากแนวตั้งนั้น ทำให้บังคับเครื่องไต่ระดับได้ค่อนข้างยาก และหากสาเหตุที่เครื่องขัดข้อง เกิดจากใบพัดที่หางมีปัญหาจริง ในเวลานั้นนักบินจะปิดสวิตช์ควบคุมใบพัด ซึ่งจะทำให้เครื่องไม่มีกำลังและตกลง แต่ถ้าทำได้เร็วพอ ก็จะหยุดระบบหมุนของใบพัด และเครื่องยังร่อนอยู่ในอากาศได้ แต่ถ้าช้าไป ก็จะเสียการควบคุมเครื่อง

ขณะที่ นายโทนี เคเบิล อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนอาวุโส ของสำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ หรือ AAIB ให้สัมภาษณ์กับ Sky News ว่าจากคลิป จะเห็นชิ้นส่วนบางอย่างหลุดออกมา ซึ่งอาจเป็นใบพัดของโรเตอร์ท้าย จนทำให้เฮลิคอปเตอร์หมุน จากนั้นได้มีชิ้นส่วนหลายชิ้นหลุดออกมาด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง