เปิดภาพสัตว์ป่าสงวนหากินบนถนน“พะเนินทุ่ง”

สิ่งแวดล้อม
3 พ.ย. 61
16:07
4,781
Logo Thai PBS
เปิดภาพสัตว์ป่าสงวนหากินบนถนน“พะเนินทุ่ง”
ล่ารายชื่อค้านถนนพะเนินทุ่ง ชี้ผ่าใจกลางป่าแก่งกระจาน บ้านของสัตว์ป่าหายากในบัญชีสัตว์สงวน 4 ชนิด เช่น แมวลายหินอ่อน เก้งหม้อ เลียงผา สมเสร็จ เปิดบทเรียนถนนเขาใหญ่-เขาอ่างฤาไน น่าสลดสถิติสัตว์ป่าตาย กว่า 6,000 ตัว พบพฤติกรรมสัตว์ป่าเปลี่ยน

วันนี้ (3 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศกิจกรรม "ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน...Road KILLS !!" เพื่อนำเสนอถึงทางออกและทางเลือกในการปรับปรุงถนนพะเนินทุ่ง ความยาว 20.5 กิโลเมตรในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จัดโดยเครือข่าย 15 องค์กรอนุรักษ์


กิจกรรมครั้งนายจำลอง วิลัยเลิศ ตัวแทนเครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน ได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านโดยเห็นว่าควรมีการปรับปรุงซ่อมแซมในบางจุดที่มีความเสี่ยง จุดที่มีน้ำกัดเซาะ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเท่านั้น ทั้งนี้ได้มีการเตรียมล่ารายชื่อประชาชนไปยื่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 5 พ.ย.นี้

เปิดผลวิจัยถนนผ่าป่าเสี่ยงสัตว์ตายพุ่ง

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ รองประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า ปัจจัยคุกคามต่อป่าอนุรักษ์ที่เสี่ยงต่อการสูญเสียระบบนิเวศมากที่สุดของโลก คือ การตัดถนนผ่านป่าทำให้ผืนป่าทั่วโลกถูกแยกออกเป็น 6 แสนชิ้น เนื่องจากจะนำกิจกรรมการพัฒนาตามเข้าไปจนทำลายสภาพแวดล้อม


สำหรับประเทศไทยถนนหลายแห่งในป่าอนุรักษ์ที่นิยมของนักท่องเที่ยว เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อุทยานแห่งชาติทับลาน และหลายแห่ง มีรายงานสัตว์ป่าตายบ่อยๆ จากอุบัติเหตุ เช่น แมวดาว นก ช้าง ลิง กวาง หมีควาย ถูกรถชนตายซึ่งมีการถ่ายภาพ และเก็บสถิติยืนยันมากกว่าปีละ 6,000 ตัว ที่สำคัญการมีถนนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเขาใหญ่ยังส่งผลให้พฤติกรรมสัตว์ป่าที่เปลี่ยนไปหลายชนิด

บนเขาใหญ่ จะเห็นลิงขอทานตามจุดต่างๆ เพราะชินกับนักท่องเที่ยวที่คอยให้อาหารที่ไม่ใช่อาหารตามธรรมชาติ เช่น ปลาเส้น ส่วนชะนี ที่ต้องเดินข้ามถนนแบบเสี่ยงตาย จนต้องมีการทำสะพานห้อยในจุดที่พบชะนีเดินข้ามถนน ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะไม่สามารถจำกัดความเร็วของรถที่วิ่ง และปริมาณคนที่ขึ้นไปเที่ยวได้จริง

ชี้ตัดถนนใจกลางป่าบ้านสัตว์หายาก

รองประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า การมีถนนเพื่อให้คนเข้าไปเที่ยวมากขึ้นยังเกิดปัญหาเสียงดังจากคน และนักท่องที่รบกวนสัตว์ป่าที่เคยหากินในเวลากลางวันสัตว์หลายชนิดเลี่ยงไปหากินกลางคืน


จากการลงพื้นถนนสายพะเนินทุ่ง พบว่ามีจุดเสียงต่อการความปลอดภัย รวมระยะทางไม่ถึง 1 กิโลเมตร จากระยะทาง 20.5 กิโลเมตรที่กำลังจะปรับปรุง แต่เป็นการทำถนนคอนกรีตผ่ากลางหัวใจของแก่งกระจาน ที่เป็นจุดที่มีสัตว์ป่าหายากชุกชุมมากที่สุด มีการถ่ายภาพยืนยันชัดเจน โดยเฉพาะสัตว์ป่าสงวนหายาก เช่น เก้งหม้อ เลียงผา สมเสร็จ และแมวลายหินอ่อน และยังไม่รวมสัตว์ป่าสำคัญของไทยอีกมากมาย

ดังนั้นจึงคัดค้านการปรับปรุงถนนตลอดทั้งเส้นทาง 20.5 กิโลเมตร และขอให้ทบทวนปรับปรุงซ่อมแซมใหม่ เพียงบางจุด ทั่งนี้หากมีการชะลอโครงการ และถูกเอกชนเรียกค่าปรับเห็นว่ารัฐบาลควรยอมจ่ายเพราะคุ้มกว่าในการปกป้องรักษาป่าสมบูรณ์ และรักษาชีวิตสัตว์ป่ามากกว่าเงินที่จัดซื้อเรือดำน้ำ


สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีการนำภาพสัตว์ป่าสงวนหายากในป่าแก่งกระจานที่ช่างภาพถ่ายภาพไว้ได้บนถนนเส้นทางขึ้นพะเนินทุ่ง ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุง เช่น แมวลายหินอ่อน เก้งหม้อ เลียงผา และสมเสร็จ เสือดำ ช้าง นก เสือลายเมฆ และสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ มาจัดให้ความรู้แก่ผู้สนใจ ที่บริเวณลานสามเหลี่ยม ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 3-11 พ.ย.นี้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

แก่งกระจานปิดปรับปรุงเส้นทาง "เขาพะเนินทุ่ง" 560 วัน

ห่วง "สัตว์ป่าพะเนินทุ่ง" เสี่ยงถูกรถชนตายเพิ่ม แนะปรับปรุงทางขึ้นบางจุด

ชี้ปรับปรุงถนน "พะเนินทุ่ง" ไม่ต้องทำอีไอเอ

หน.อุทยานแก่งกระจาน ยันจำเป็นปรับปรุงเส้นทาง "บ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง