"กลุ่มนักอนุรักษ์-ภาคประชาชน" คัดค้านถนนขึ้นพะเนินทุ่ง

สิ่งแวดล้อม
11 พ.ย. 61
16:46
750
Logo Thai PBS
"กลุ่มนักอนุรักษ์-ภาคประชาชน" คัดค้านถนนขึ้นพะเนินทุ่ง
กลุ่มนักอนุรักษ์และภาคประชาชนในพื้นที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่วมกันจัดกิจกรรม "ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน" เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง

วันนี้ (11 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักอนุรักษ์และภาคประชาชนในพื้นที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่วมกันจัดกิจกรรม "ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน" เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยกลุ่มนักอนุรักษ์ยอมรับในความจำเป็นของการปรับปรุงถนนให้มีความปลอดภัย แต่ไม่เห็นด้วย หากอุทยานฯ จะปรับปรุงถนนทั้งเส้น ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตรเป็นคอนกรีต เพื่อขึ้นไปยังเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งถือเป็นใจกลางป่าแก่งกระจานที่อุดมสมบูรณ์

 

 

 

 

ทางกลุ่มจึงยืนยันในข้อเสนอให้ปรับปรุงถนนเฉพาะจุดเสี่ยงที่จำเป็น มากกว่าการปรับปรุงตลอดทั้งเส้น โดยเชื่อว่าสภาพเดิมของถนนที่มีความยากลำบากในบางช่วง ถือเป็นจุดคัดกรองไม่ทำให้ผู้คนหลั่งไหลเข้าไปรบกวนธรรมชาติจนเสียสมดุล เหมือนอุทยานแห่งชาติหลายๆ แห่ง ที่ความสะดวกสบายของถนน ส่งผลสัตว์ป่าได้รับอันตราย

 

 

 

 

ล่าสุด มีความพยายามหาทางออกเรื่องนี้ โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งชะลอโครงการสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่ง จนกว่าจะได้ข้อยุติร่วมกันจากทุกฝ่าย และในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ส่งหนังสือเชิญทั้งฝ่ายสนับสนุน คัดค้าน และผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่แก่งกระจาน ร่วมประชุมรับฟังความเห็น และชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการ เพื่อนำไปสู่การหาทางออกร่วมกัน ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

 

 

 

สำหรับโครงการปรับปรุงถนนขึ้นเขาพะเนินทุ่ง มีมูลค่า 80 กว่าล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงถนนเดิมที่เคยสร้างไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ แต่ปัจจุบันเกิดความชำรุดทรุดโทรมมาก เป็นอุปสรรคทั้งต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว และการส่งกำลังลาดตระเวนเข้าพื้นที่ของ จนท.อุทยานฯ เพื่อดูแลความมั่นคงตามตะเข็บชายแดน

 

 

 

 

 

แต่โครงการดังกล่าวถูกมองจากกลุ่มอนุรักษ์ว่าอาจทำให้เกิดการรบกวน หรืออุบัติเหตุแก่สัตว์ป่าจำนวนมากในระหว่างก่อสร้าง และจากนักท่องเที่ยวที่อาจเพิ่มขึ้นหลังจากถนนแล้วเสร็จ ซึ่งบริเวณพื้นที่ป่าแก่งกระจาน โดยเฉพาะพะเนินทุ่ง ถือเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์และเต็มไปด้วยสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง