ม.ธรรมศาสตร์ เผยงานวิจัยกล้วยหอมทองครบวงจร

Logo Thai PBS
ม.ธรรมศาสตร์ เผยงานวิจัยกล้วยหอมทองครบวงจร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดมคณาจารย์กว่า 70 คน ศึกษาวิจัยกล้วยหอมทองแบบครบวงจร เพื่อลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มมูลค่ากล้วยหอมทอง ผ่านงานวิจัย 20 ผลงานสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจได้

วันนี้ (12 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจลกล้วยหอมให้พลังงานหนึ่งในผลงานการวิจัยกว่า 20 ผลงาน จากอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำกล้วยหอมทองตกเกรดมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น ตามโครงการผลงานวิจัยและพัฒนา นวัตกรรมระบบการผลิตกล้วยหอมทอง และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยหอมทองตลอดโซ่อุปทาน

 

 

 

 

นอกจากการวิจัยด้านการแปรรูปแล้ว นักวิจัยยังมุ่งเน้นการยกระดับการปลูกแบบฟาร์มอัจริยะ เพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยนักวิจัยสามารถสร้างระบบฟาร์มอัจฉริยะ สั่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อตรวจสภาพดิน การใช้น้ำ โรคแมลงที่จะเกิดขึ้นในแปลง

การศึกษาครั้งนี้ยังพบว่าสามารถน้ำมาแปรรูปเป็นไอศกรีมไขมันต่ำ แป้งเค้กกล้วยหอมกึ่งสำเร็จรูป นมกล้วยหอมอัดเม็ด แคปซูลเร่งน้ำนมจากปลีกล้วยหอมทอง เซรั่มลบเลือนรอยสิวจากปลีกล้วยหอมทอง เจลมาร์กผิวหน้า เป็นต้น

 

 

 

 

การศึกษาวิจัยกล้วยหอมทองอย่างครบวงจรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ระดมคณาจารย์กว่า 70 คน จากคณะที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและอาหาร เนื่องจากเกษตรกรที่ปลูกกล้วยหอมทองยังประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งการจัดการฟาร์มปลอดสารพิษ ปัญหาศัตรูพืช ผลผลิตที่ไม่ได้ขนาด และส่วนที่เหลือทิ้งจากการเพาะปลูก โดยทุกผลงานเปิดโอกาสให้ผู้สนใจ หรือนักลงทุนที่พร้อมนำผลงานวิจัยไปขยายผลสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ได้

การทำงานวิจัยครั้งนี้นอกจากจะช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว ยังเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างคณะ ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้กับวิทยาเขตต่างๆ ที่จะเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง