"การบินไทย" เล็งใช้ระบบจ่ายเบี้ยเลี้ยงนักบินใหม่

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 61
18:01
641
Logo Thai PBS
"การบินไทย" เล็งใช้ระบบจ่ายเบี้ยเลี้ยงนักบินใหม่
"การบินไทย" เล็งใช้ระบบ pay per box รวมเบี้ยเลี้ยงจ่ายตามชั่วโมงทำงานจริง แก้ปัญหานักบินลาออก

กรณีมีกระแสข่าวว่าการบินไทยมีปัญหานักบินลาออกต่อเนื่องไปแล้วในปีนี้อย่างน้อย 50 คน นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ได้หารือกับนักบินเรื่องการนำระบบ เพย์ เพอร์ บ๊อกซ์ (pay per box) มาคำนวณรายได้ หลังจากนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาในแง่ของกฎหมายหากมีการนำระบบดังกล่าวมาใช้

แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ระบบเพย์ เพอร์ บ๊อกซ์ (pay per box) จะนำเงินเบี้ยเลี้ยงในการบินเที่ยวบินไปต่างประเทศ และค่าล่วงเวลาของนักบิน ซึ่งกำหนดให้บินไม่เกิน 70 ชั่วโมงต่อเดือนของทุกคนมารวมเป็นก้อนเดียวกันก่อน จากนั้นจึงจะนำเงินจากระบบไปจ่ายให้นักบินตามจำนวนชั่วโมงที่ทำงานจริง คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2562

แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่าขณะนี้นักบินของการบินไทย ซึ่งมีประมาณ 1,200 คน กำลังทยอยลาออกอย่างต่อเนื่อง เพราะอัตราผลตอบแทนหรือรายได้ของ นักบินการบินไทยต่ำกว่าสายการบินคู่แข่ง

ทั้งนี้อัตราเงินเดือนนักบินการบินไทย มี 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ช่วยนักบิน เงินเดือนเริ่มต้นเดือนละ 100,000-150,000 บาท ปรับเพิ่มขึ้นตามอายุงานและนักบินทั่วไป เงินเดือนเริ่มต้นเดือนละ 250,000-350,000 บาท

นายนวทัศน์ ก้องสมุทร อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เปิดเผยว่า 5 ปีที่ผ่านมา มีการโยกย้ายนักบินทุกสายการบินมาตลอด เนื่องจากการอุตสาหกรรมการบินเติบโตต่อเนื่อง และเป็นเรื่องปกติของการโยกย้าย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านักบินระดับชำนาญการอาจขาดแคลนแต่อาจไม่ใช่นักบินที่เป็นนักบินฝึกหัด โดยมองว่าสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ควรหารือกับสายการบินเอกชนถึงแผนในการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน เพื่อให้ทราบถึงความต้องการนักบินก็จะส่งผลดีต่อการผลิตบุคลากรด้านการบินในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง