รีสอร์ตรุกดอยอ่างขางหยุดให้บริการ แต่ยังไม่รื้อถอน

ภูมิภาค
16 พ.ย. 61
12:51
7,848
Logo Thai PBS
รีสอร์ตรุกดอยอ่างขางหยุดให้บริการ แต่ยังไม่รื้อถอน
หลังกรมป่าไม้สั่งให้ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ต 24 แห่งที่รุกพื้นที่โครงการหลวงดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ รื้อสิ่งปลูกสร้างออกก่อนสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ล่าสุดจากการตรวจสอบส่วนใหญ่ได้หยุดกิจการ แต่ยังไม่รื้อสิ่งปลูกสร้าง

วันนี้ (16 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงแรมและรีสอร์ตที่บุกรุกพื้นที่โครงการหลวง บนดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ยังคงปิดกิจการ หลังจากเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพรของกรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบและสั่งให้โรงแรมและรีสอร์ต 24 แห่ง ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกภายในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งผู้ประกอบการได้แจ้งความประสงค์ขอรื้อเอง 23 แห่ง โดยมีเพียงแห่งเดียวที่ไม่ยอมรื้อ

นายชัชวาลย์ ปัญญา นายอำเภอฝาง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ตได้หยุดให้บริการตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ส่วนร้านค้าบริเวณทางขึ้นดอยอ่างขางได้มีการจัดระเบียบใหม่แล้ว และสำหรับการดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกอยู่ในอำนาจของกรมป่าไม้ที่จะดำเนินการ หากพบว่ากระทำผิดจริง

 

ขณะที่โครงการและสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ยังคงเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ เพื่อให้ขึ้นชมไม้เมืองหนาวและศึกษาพันธุ์ไม้ต่างๆ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป กรมป่าไม้จะดำเนินการจับกุมนายทุนที่บุกรุกพื้นที่โครงการหลวงและโครงการพระราชดำริ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อนำพื้นที่กลับคืนมาฟื้นฟู เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีการบุกรุกหลายพื้นที่จำนวนนับแสนไร่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง