คมนาคมเตรียมสร้างแลนด์มาร์กเจ้าพระยา

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 61
11:39
4,395
Logo Thai PBS
คมนาคมเตรียมสร้างแลนด์มาร์กเจ้าพระยา
กระทรวงคมนาคม เตรียมพัฒนาพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างแลนด์มาร์ก เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก โดยเตรียมจ้างเอกชนศึกษาและออกแบบรายละเอียดในช่วงปลายปีหน้า ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา คาดว่าจะใช้งบกว่า 5,000 ล้านบาท

เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.2561) นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการแผนพัฒนาพื้นที่ 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาว่า แผนพัฒนาพื้นที่เจ้าพระยา P5 วงเงิน 5,000 ล้านบาท ระยะทาง 4.9 กิโลเมตร ช่วงสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์-สะพานพระราม 5 เกิดจากรัฐบาลต้องการจัดระเบียบการใช้พื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาการรุกล้ำพื้นที่

 

 

 

สำหรับแผนพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวประกอบด้วย ทางเดินกว้าง 4-6 เมตร ตามแนวแม่น้ำพร้อมเลนจักรยาน การพัฒนาท่าเรือในพื้นที่ เช่น ท่าน้ำนนท์ ท่าเรือบางศรีเมือง และท่าเรือวัดเฉลิมพระเกียรติ การก่อสร้างลานคนเมืองบริเวณใต้สะพานเจษฎาบดินทรานุสรณ์ นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างจุดแวะพักเพื่อการท่องเที่ยว 4 แห่ง เพื่อให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่งดงาม

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า แผนพัฒนา P5 ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) หลังจากนี้จะของบประมาณเพื่อจ้างเอกชนศึกษาและออกแบบรายละเอียดได้ในช่วงปลายปีหน้า ใช้เวลาศึกษา 12 เดือนก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติกรอบวงเงินโครงการประมาณ 5,000 ล้านบาท และเริ่มต้นก่อสร้างต่อไป

 

 

 

ทั้งนี้ หลังจากก่อสร้างเสร็จแล้วจะส่งมอบให้หน่วยงานท้องถิ่นรับไปดูแลเรื่องบำรุงรักษาต่อไปเพื่อสร้างจิตสำนึกความเป็นเจ้าของร่วมกันของคนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หลังจากศึกษาเสร็จแล้วจะส่งให้กระทรวงกลาโหมรับไปดำเนินการจัดตั้งงบลงทุน เนื่องจากเป็นเรื่องของการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง