รัฐบาลเมินเสียงวิจารณ์นโยบายประชานิยมช่วยหาเสียง

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 61
18:56
344
Logo Thai PBS
รัฐบาลเมินเสียงวิจารณ์นโยบายประชานิยมช่วยหาเสียง
ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิชาการ ถึงมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยรอบล่าสุด เป็นนโยบายประชานิยมหาเสียงรับการเลือกตั้งใหม่ แต่รัฐบาลยังคงเดินหน้า สั่งกระทรวงการคลัง เร่งศึกษามาตรการช่วยชนชั้นกลาง คล้ายช้อปช่วยชาติโฉมใหม่ เข้า ครม.เร็วๆ นี้

ภายใต้ พ.ร.บ.การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ทำให้มีเงินเข้ากองทุนประชารัฐฯ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เบื้องต้น 40,000 ล้านบาท ไม่รวมเงินบริจาคที่คาดว่าจะได้รับอีกเฉลี่ยปีละ 10,000 ล้านบาท สำหรับดำเนินการจ่ายสวัสดิการพื้นฐานในบัตรต่าง ๆ

ล่าสุดคณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วงเงินกว่า 38,000 ล้านบาท มาตรการดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จาก ผศ.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ไม่ต่างจากนโยบายประชานิยม หวังผลความได้เปรียบทางการเมือง ในช่วงใกล้เลือกตั้ง อีกทั้งยังปลูกฝังระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย โดยไม่เกิดการพัฒนารายได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า มาตรการลักษณะนี้ ไม่แตกต่างจากรัฐบาลทุกยุค ซึ่งสร้างความนิยมในช่วงก่อนการเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวิธีการจ่ายเงินที่ชัดเจน

นายเดชรัต สุขกำเนิด หัวหน้าภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า รัฐบาลอาศัยกลไกความยืดหยุ่น ในกองทุนประชารัฐ ฯ ดำเนินนโยบายทางการเมือง แต่กลับไม่มีความชัดเจนในการประเมินผลว่าช่วยให้หลุดพ้นความยากจนหรือไม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า มาตรการนี้ผ่านการศึกษามาแล้วอย่างรอบคอบ จึงปฏิเสธเจตนาในการสร้างความนิยมให้กับรัฐบาลก่อนการเลือกตั้ง ก่อนจะย้ำว่า ทุกโครงการจะถูกผลักดันให้แล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ระบุว่า กระทรวงการคลัง กำลังศึกษามาตรการกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงปลายปี ในกลุ่มชนชั้นกลาง หรือกลุ่มมนุษย์เงินเดือน คล้ายมาตรการช้อปช่วยชาติ แต่อาจเปลี่ยนรูปแบบซึ่งแตกต่างไปจากเดิม และน่าจะเข้า ครม.เร็วๆ นี้

มติ ครม.ที่ช่วยเหลือคนจนเพิ่มเติม จากเดิมที่ได้รับผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนละ 500 บาท ล่าสุด เพิ่มเงินขวัญถุงในช่วงปีใหม่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และสวัสดิการอื่นๆ อีกมากมาย ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนกับมาตรการช่วยเหลือคนจนครั้งนี้

อาสาสมัครสาธารณสุขตำบลเมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ชี้แจงกับผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ซึ่งจะได้รับสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ รวมทั้งค่าเดินทางไปพบแพทย์เดือนละ 1,000 บาท สร้างความดีใจแก่ผู้สูงอายุและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะมีเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยเฉพาะค่าเดินทางไปพบแพทย์ สำหรับคนชนบทที่อยู่ห่างไกล ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ค่อนข้างมาก เช่นเดียวกับชาวจังหวัดอุดรธานี และ จ.นครราชสีมา ที่มองว่า ช่วยแบ่งเบาภาระ แม้จะเป็นจำนวนไม่มาก แต่ก็ช่วยเหลือคนจนได้มาก

มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือคนจนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 14.5 ล้านคน โดยอนุมัติเงินให้ใน 4 มาตรการ รวมเป็นเงินกว่า 38,730 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง