แบรนด์ D&G เหยียดเชื้อชาติ จีนคว่ำบาตรแฟชั่นโชว์เซี่ยงไฮ้

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 61
12:35
3,537
Logo Thai PBS
แบรนด์ D&G เหยียดเชื้อชาติ จีนคว่ำบาตรแฟชั่นโชว์เซี่ยงไฮ้
ชาวจีนร่วมบอยคอตต์ แบรนด์เสื้อผ้าดังอิตาลีอย่าง Doice and Gabana หลังออกโฆษณาคนจีนใช้ตะเกียบกินอาหารอิตาเลียน จึงเกิดเป็นกระแสว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกแฟชั่นโชว์ครั้งใหญ่ "The Great Show" ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้อย่างกะทันหัน

วันนี้ (22 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แบรนด์เสื้อผ้าดังอิตาลีอย่าง Doice and Gabana (D&G) ได้ปล่อยโฆษณาออนไลน์ โดยเนื้อหาโฆษณามีการวิาพากษ์วิจารณ์จากคนจีนจำนวนมากว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติจนเกิดเป็นกระแสทางลบตั้งแต่ปล่อยวิดีโอออกมา และเป็นสาเหตุให้ต้องยกเลิกแฟชั่นโชว์ครั้งใหญ่ "The Great Show" ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้อย่างกะทันหันอีกด้วย

สำหรับคลิปวิดีโอของ D&G นั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับนางแบบชาวจีนที่รับประทานอาหารอิตาเลียนด้วยตะเกียบ จึงเกิดเป็นกระแสว่า คนจีนไม่ได้ใช้ตะเกียบเช่นนั้น โดยการนำเสนอเนื้อหาออกมาลักษณะนี้เป็นการเหยียดเชื้อชาติและเป็นการเอาความแตกต่างทางวัฒนธรรมมานำเสนอในเชิงดูถูก ซึ่งสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมาก


ปัญหาเริ่มใหญ่มากยิ่งขึ้นจนกลายเป็นสาเหตุของการยกเลิกงานแฟชั่นโชว์ เมื่อมีการเผยแพร่ข้อความของดีไซเนอร์ชื่อดังของแบรนด์ D&G ที่ได้แสดงความเห็นไม่เหมาะสม อีกทั้งยังใช้ข้อความเชิงดูหมิ่นคนจีนด้วย ซึ่งความเห็นแบบนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับแอคเค้าท์ทางการของแบรนด์จนกลายเป็นกระแสต่อต้านใหญ่โตมากขึ้น

นอกจากผู้คนบนโลกออนไลน์แล้ว เหล่าคนดังในแวดวงแฟชั่นของจีน ก็เริ่มออกมาแสดงความไม่พอใจ และคว่ำบาตรแบรนด์ดัง ทั้งในส่วนของ Brand Ambassder อย่าง ตี่รี่เร่อปา และหวังจวิ้นข่าย ก็ได้ออกมาประกาศยกเลิกการร่วมงานกับแบรนด์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อความบอกรักประเทศตัวเองผ่านแอคเค้าท์เวยป๋ออีกด้วย ขณะที่เฉินคุน เฉินเสวียตง และ หลี่ปิงปิง ออกมาโพสยกเลิกการเข้าร่วมงานเช่นกัน


หลังจากปัญหาดังกล่าวผ่านไปเพียง 5 ชั่วโมง ทำให้ท้ายสุดทางแบรนด์ออกมาประกาศยกเลิกแฟชั่นโชว์ที่จะเกิดขึ้น เหล่านางแบบนายแบบที่จะไปร่วมงานก็ต้องยกเลิกการเดินทางกะทันหัน อย่างในประเทศไทยที่ ใหม่ ดาวิกา และ มาริโอ้ เตรียมตัวจะร่วมเดินแบบในงานแฟชั่นโชว์นี้ก็ออกมากล่าวว่าตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ยอมรับการตัดสินใจของทุกฝ่าย 


ขณะที่ทางฝั่งแบรนด์ที่นอกจากจะออกแถลงการณ์ขอโทษ ในแฮชแท็ก #DGLovesChina แล้วนั้น ยังมีการออกมาเผยแพร่ข้อความซึ่งระบุว่า บัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์รวมทั้งของดีไซเนอร์นั้นถูกแฮก และยืนยันว่าแบรนด์มีความเคารพประเทศและคนจีนเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แบรนด์ D&G มีท่าทีที่ไม่ค่อยถูกใจชาวจีน เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน แบรนด์นี้ได้นำเสนอคอลเลคชั่นรองเท้าแตะสาน ช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนในปีนั้น โดยใช้ภาพนางแบบใส่รองเท้าแตะสานในย่านเสื่อมโทรมของกรุงปักกิ่งมาแล้วเช่นกัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง