กกต.ย้ำยังไม่มีปัจจัย เลื่อนโรดแมปเลือกตั้ง

การเมือง
22 พ.ย. 61
14:58
662
Logo Thai PBS
กกต.ย้ำยังไม่มีปัจจัย เลื่อนโรดแมปเลือกตั้ง
ประธาน กกต. ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีเหตุปัจจัยใด ที่จะทำให้โรดแมปการเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ต้องเลื่อนออกไป

วันนี้ (22 พ.ย.61) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) กล่าวว่า ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีเหตุปัจจัยใด ที่จะทำให้โรดแมปการเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ต้องเลื่อนออกไป แต่คาดว่าจะมีความชัดเจนหลังมีการหารือแม่น้ำ 5 สาย และตัวแทนพรรคการเมือง หลังจากที่กฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ และหากมีข้อสรุปให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปนั้น ประธาน กกต.ระบุว่าไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบแต่ต้องชี้แจงเหตุผลให้สังคมเข้าใจ

แม้คำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 จะขยายเวลาให้พรรคการเมืองสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ไปจนถึงวันที่ กกต.เปิดรับสมัคร ส.ส. แต่ปัญหาในขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเขตเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ทำให้ยังไม่สามารถจัดตั้งตัวแทนประจำจังหวัดได้ จึงทำให้ยังไม่สามารถสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ นั่นเพราะการตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดจะต้องมีประชาชนอยู่ในเขตเลือกตั้งที่พรรคจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งด้วย แต่ทาง กกต.ยืนยันว่าจะประกาศก่อนที่กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ 11 ธ.ค.นี้

ขณะที่ ข้อร้องเรียนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะเปิดรับข้อร้องเรียนไปจนถึงวันที่ 25 พ.ย.จากนั้นอีก 5 วันจะนำไปพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในสิ้นเดือนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง