อนุมัติฉาย "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" ยอมตัดฉากพระร้องไห้

Logo Thai PBS
อนุมัติฉาย "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" ยอมตัดฉากพระร้องไห้
คณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ อนุมัติฉายภาพยนตร์ "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" โดยได้เรตติ้ง 15+ หลังตัดฉากที่มีประเด็นออกไป ขณะที่สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยออกโรงแสดงจุดยืนถึงเสรีภาพของคนทำหนัง

แม้เป็นฉากดราม่ากินใจ แต่การที่ตัวละครซึ่งครองสมณเพศ แสดงอาการเสียใจที่ต้องสูญเสียอดีตคนรักด้วยกิริยาไม่สำรวม ก็กลายเป็นประเด็นให้ภาพยนตร์ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 ถูกคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์มีคำสั่งห้ามฉาย เพราะมองว่าเป็นฉากที่ไม่เหมาะสม นับเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกในรอบ 3 ปีที่ถูกห้ามฉาย นับจากกรณีของภาพยนตร์เรื่องอาบัติ

ล่าสุดทางเฟซบุ๊กของไทบ้านเดอะซีรี่ส์ได้โพสต์แจ้งว่าภาพยนตร์ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์เป็นที่เรียบร้อย โดยได้เรตติ้ง 15+ ซึ่งเวอร์ชั่นที่ฉายในโรงภาพยนตร์ได้ตัดฉากที่มีประเด็นออกไป และกำหนดเข้าฉายสุดสัปดาห์นี้

กรณีการของไทบ้านเดอะซีรี่ส์ ยังทำให้สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยนำโดย ธนิตย์ จิตนุกูล นายกสมาคมฯ ออกมาแสดงจุดยืนถึงเสรีภาพในการทำหนัง ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ภาพยนตร์ไทยถูกแบนแม้จะมีการจัดเรตอายุผู้ชมอยู่แล้ว จึงเรียกร้องให้เรื่องของการควบคุมดูแลเนื้อหาของภาพยนตร์เป็นเรื่องที่คนในวงการสามารถดูแลตรวจสอบกันเองเช่นเดียวกับสื่อประเภทอื่น ๆ

 

อยากให้อุตสาหกรรมหนังไทยดูแลกันเอง เราคิดว่ามันควรจะถึงเวลานั้นแล้ว เพราะทีวีเขาก็ดูแลกกันเองนานแล้ว

ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกในรอบ 3 ปีที่ถูกห้ามฉาย นับจากกรณีของภาพยนตร์เรื่องอาบัติ ทำให้ที่ผ่านมาหนังที่มีประเด็นเกี่ยวกับศาสนามักเป็นที่จับตาเป็นพิเศษ แต่ที่ผ่านมาภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีฉากพระสงฆ์ประพฤติไม่สำรวจก็สามารถผ่านคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ได้ จึงเกิดการตั้งคำถามถึงมาตรฐานในการตัดสิน ตลอดจนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ปี 2551 ที่หลายคนมองว่าเป็นการปิดกั้นเสรีภาพของคนทำงานศิลปะ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง