กทม.บริหารตลาดนัดจตุจักรอีกครั้ง เร่งแก้หนี้สิน-ลดราคาเช่า

สังคม
1 ธ.ค. 61
18:34
1,542
Logo Thai PBS
กทม.บริหารตลาดนัดจตุจักรอีกครั้ง เร่งแก้หนี้สิน-ลดราคาเช่า
กรุงเทพมหานครกลับเข้ามาบริหารตลาดนัดจุตจักรอีกครั้ง แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย นอกจากมาตรการลดค่าเช่าให้กับผู้เช่าจริงแล้ว ผู้ว่าฯ กทม.ยังย้ำว่าจะแก้ไขปัญหาหนี้สินระหว่างผู้ค้ากว่า 2,000 คน กับการรถไฟฯ ที่เป็นปัญหาเรื้อรังมานานด้วย

วันนี้ (1 ธ.ค.2561) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมพิธีลงนามรับโอนการบริหารตลาดนัดจตุจักร จากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามนโยบายของรัฐบาล หลังมติ ครม.เห็นชอบให้ กทม.เข้าดำเนินการบริหารตลาดนัด ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป เพื่อแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ค้ารายย่อย

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า กทม.มีความพร้อมที่จะเข้ามาบริหารตลาดนัด ขณะนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงถนน จัดรถเก็บขยะ และเจ้าหน้าที่ ให้ครอบคลุมตลาด ลดค่าเช่าให้กับผู้เช่าจริงจาก 3,157 บาท เหลือ 1,800 บาทต่อเดือน และจะหามาตรการลดความเหลื่อมล้ำของผู้เช่าช่วง ที่ต้องจ่ายค่าเช่าให้กับผู้เช่าจริงในราคา 10,000 – 100,000 บาท

นอกจากนี้ กทม.ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาการฟ้องร้องหนี้สินที่เกิดขึ้น ระหว่างผู้ค้า 2,000 คน และ รฟท.ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะประสานไปยัง รฟท.ให้ลดดอกเบี้ย และจะประสานกระทรวงการคลังปล่อยเงินกู้เพื่อให้ผู้ค้ามีช่องทางในการกู้เงินไปใช้หนี้

ผู้ที่มีปัญหาฟ้องร้อง 2,000 คน ตอนนี้มีประมาณ 1,000 คน เราเคลียร์ได้แล้ว จะเอาเงินมาจ่ายให้ เดี๋ยวจะคุยกับการรถไฟฯว่า ให้ลดหย่อนดอกเบี้ยได้หรือไม่ ส่วนกลุ่มที่กู้เงินนอกระบบ จะเรียกเขามาคุยเรื่องดอกเบี้ยว่าต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าไม่ได้จะดำเนินคดี 

นายบรรเจิด ชูทอง ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ยอมรับว่าตลอด 7 ปีที่ผ่านมาเป็นโรคเครียดสะสม เพราะติดหนี้ รฟท.เกือบครึ่งล้านบาท ตั้งแต่กลุ่มผู้ค้ายื่นฟ้อง รฟท.ให้เพิกถอนประกาศการปรับขึ้นอัตราค่าเช่าแผงค้าในตลาดนัด และขอคุ้มครองชั่วคราวไม่ชำระหนี้ตามกำหนด ตั้งแต่ปี 2555 แต่ศาลตัดสินให้ รฟท.มีอำนาจบริหารตลาดนัด ทำให้ผู้ค้าต้องชำระหนี้พร้อมกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ผู้ค้ารายย่อย ยังคาดหวังว่า กทม.จะแก้ไขปัญหาผู้ค้าคนนอกบุกรุกเข้ามาขายของในพื้นที่ และจ่ายค่าเช่าที่ในราคาถูกกว่าผู้เช่าจริง เพียง 100-200 บาท แต่กลับสร้างปัญหาทำให้ทางเดินเท้า บริเวณโดยรอบตลาดนัดจตุจักร ไม่สามารถเดินหรือจอดรถได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง