ดีเดย์พรุ่งนี้! ห้าง-ร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ งดแจกถุงพลาสติก

สิ่งแวดล้อม
3 ธ.ค. 61
06:30
6,309
Logo Thai PBS
ดีเดย์พรุ่งนี้! ห้าง-ร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ งดแจกถุงพลาสติก
ห้าง ร้านค้า และร้านสะดวกซื้อ ทั่วประเทศ ดีเดย์ 4 ธ.ค.นี้ "วันสิ่งแวดล้อมไทย" งดใช้ถุงพลาสติก เปิดรับบริจาคถุงผ้า นำไปมอบให้โรงพยาบาลใส่ยาผู้ป่วย หวังลดปริมาณขยะถุงพลาสติก

วันนี้ (3 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวง ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ จัดแคมเปญรณรงค์งดการให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วในห้างร้าน โดยจะดีเดย์เริ่มต้นพร้อมกันใน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” วันที่ 4 ธ.ค.นี้

ก่อนที่แต่ละห้างร้านจะไปจัดแคมเปญ เช่น กำหนดวันงดให้บริการถุงพลาสติก หรืออื่นๆ ของตัวเองต่อไป เช่น กำหนดวันงดให้บริการถุงพลาสติก เพื่อร่วมกันลดปริมาณขยะถุงพลาสติก และการรับบริจาคถุงผ้าใส่ยากลับบ้าน

ประชาชนสามารถนำถุงผ้าที่มีมากเกินความจำเป็นมาบริจาคได้ ณ จุดรับบริจาคในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อที่ร่วมโครงการทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมนำไปมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ สำหรับใส่ยาให้ผู้ป่วยแทนการใช้ถุงหูหิ้วพลาสติก

ทั้งนี้ จากผลสำรวจพบว่า คนไทยผลิตขยะ 1.14 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน คิดรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 7.4 หมื่นตันต่อวัน หรือถ้าเทียบเป็นรถบรรทุก 10 ล้อ ที่บรรทุกได้คันละ 25 ตัน ก็ต้องใช้รถสิบล้อมากถึง 2,960 คัน จึงจะบรรทุกขยะที่คนไทยผลิตขึ้นในแต่ละวันได้หมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ไหนบ้าง "งด" บริการถุงพลาสติก 4 ธ.ค.นี้

ปชช.เตรียมพร้อมถุงผ้าก่อนงดแจกถุงพลาสติก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง