ปชช.เตรียมพร้อมถุงผ้าก่อนงดแจกถุงพลาสติก

Logo Thai PBS
ปชช.เตรียมพร้อมถุงผ้าก่อนงดแจกถุงพลาสติก
ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวตลาดย่านหลักสี่ พบว่าบรรดาผู้ค้าและประชาชนหลายคนได้เตรียมพร้อมรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.)

วันนี้ (3 ธ.ค.2561) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวตลาดย่านหลักสี่ พบว่าบรรดาผู้ค้าและประชาชนหลายคนต่างทราบว่า วันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) คือวันรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก โดยประชาชนหลายคนระบุว่าได้เตรียมถุงผ้า หรือกระเป๋าติดตัวไปด้วย ขณะที่บางคนบอกว่าได้นำถุงผ้ามาจ่ายตลาดอยู่แล้วก่อนหน้านี้ ส่วนแม่ค้าบางคนบอกว่าจะขอให้ลูกค้านำสินค้าใส่รวมกันในถุงเดียว เพื่อลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกที่ไม่จำเป็น

 

ข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าใน 1 วันคนไทยทิ้งถุงพลาสติกถึง 123 ล้านใบ ซึ่งร้อยละ 85 ตกค้างในธรรมชาติ ขณะที่คนไทยใช้ถุงพลาสติกถึง 4.5 หมื่นล้านใบต่อปี ผ่านทั้งร้านค้า ห้างสรรพสินค้า รวมถึงตลาดสด ซึ่งถือว่าใช้ถุงพลาสติกมากที่สุด

การรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในครั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถือโอกาสเริ่มต้นรณรงค์ในวันที่ 4 ธ.ค. ซึ่งตรงวันสิ่งแวดล้อมไทย โดยร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงร้านค้าที่ตอบรับเข้าร่วมแคมเปญ ขอให้งดแจกถุงพลาสติกให้กับลูกค้า

แต่สำหรับถุงร้อน หรือของหนัก อาจยังจำเป็นในบางกรณี หรือห้างสรรพสินค้าบางแห่งอาจเลี่ยงไปแจกถุงกระดาษ หรือถุงผ้าแทน ขณะที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้เชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันบริจาคถุงผ้าเหลือใช้ เพื่อส่งต่อให้โรงพยาบาลใช้แทนถุงพลาสติกใส่ยาให้ผู้ป่วย โดยสามารถบริจาคได้ที่กรมฯ ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด และห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรณรงค์ทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์พรุ่งนี้! ห้าง-ร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ งดแจกถุงพลาสติก

ที่ไหนบ้าง "งด" บริการถุงพลาสติก 4 ธ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง