สมาคมธนาคารไทย พร้อมหารือลดค่าธรรมเนียมบัตรเดบิต

เศรษฐกิจ
4 ธ.ค. 61
11:46
1,851
Logo Thai PBS
สมาคมธนาคารไทย พร้อมหารือลดค่าธรรมเนียมบัตรเดบิต
สมาคมธนาคารไทยพร้อมหารือสมาชิกเพื่อพิจารณาข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ที่ขอให้ลดค่าธรรมเนียมการทำบัตรเดบิต เพื่อส่งเสริมมาตรการช็อปคืนแวตช่วงตรุษจีน โดยเชื่อว่าธนาคารทุกแห่งพร้อมให้ความร่วมมือหากเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

วันนี้ (4 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลัง เตรียมออกนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มเติม โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต หรือมาตรการช็อปคืนแวต ในอัตราร้อยละ 5 วงเงินไม่เกิน 20,000 บาทต่อราย ระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งมีข้อแม้ว่าต้องเป็นการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต พร้อมเตรียมขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ให้ช่วยลดค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตลง

 

 

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า เรื่องการขอให้ลดค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตลง ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้หารือกับทางสมาคมฯ แต่หากกระทรวงการคลังแจ้งความประสงค์เข้ามา สมาคมฯ ก็พร้อมเชิญสมาชิกทั้งหมด ซึ่งมีจำนวน 15 แห่ง เข้าหารือเพื่อวางแนวทางช่วยเหลือร่วมกัน หากเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็เชื่อว่าธนาคารทุกแห่งน่าจะสมัครใจ

สำหรับกรณีที่มีการลดค่าธรรมเนียมการออกบัตรเดบิต จะกระทบกับธนาคารหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องดูรายละเอียดในด้านต่างๆ แต่เชื่อว่าคงมีผลกระทบด้านรายได้ของธนาคารอย่างแน่นอน

 

 

ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการทางการคลังที่ทยอยออกมาในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการซื้อสินค้าใน 3 รายการ รวมถึงมาตรการช็อปคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ได้เป็นมาตรการที่ออกมาเพื่อช่วยรัฐบาลหาเสียง แต่อยากให้มองว่าเป็นมาตรการที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือคนที่มีความลำบาก

สำหรับมาตรการช็อปคืนแวตนั้นเป็นมาตรการที่กระทรวงการคลังคิดมาล่วงหน้า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ เนื่องจากระบบไอทียังไม่รองรับ แต่ขณะนี้ได้พัฒนาระบบขึ้นมารองรับแล้ว ดังนั้น การนำมาตรการมาใช้เป็นเพียงช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง