เลื่อนเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช

สังคม
5 ธ.ค. 61
18:32
6,814
Logo Thai PBS
เลื่อนเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช
ผ่านไปแล้วกว่า 2 ปี อุโมงค์ทางลอดพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช เพื่อแก้ปัญหาจราจรถนนพัฒนาการและถนนรามคำแหง ก็ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ชั่วคราวในวันนี้ ทั้งที่กรุงเทพฯได้ต่อขยายสัญญาก่อสร้างโครงการฯ ให้แล้วและปรับบริษัทผู้รับเหมาวันละเกือบ 4 ล้านบาท

หลังการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช เพื่อแก้ปัญหาจราจรถนนพัฒนาการและถนนรามคำแหง มานานกว่า 2 ปี ก็ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ชั่วคราวในวันนี้ ทั้งที่กรุงเทพฯได้ต่อขยายสัญญาก่อสร้างโครงการฯ ให้แล้ว

ประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรนี้รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้า ต่างได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน เพราะนอกจากต้องเจอกับปัญหารถติดแล้ว ยังขาดรายได้จากการเปิดร้านค้า

 

นายปรัชญา พลเชียงดี ผู้พักอาศัยย่านสามแยกอู่รถเมล์สาย 92 ถนนพัฒนาการ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังเมื่อทราบว่าต้องเลื่อนการเปิดใช้งานอุโมงค์ทางลอด-รามคำแหง-ถาวรธวัช ออกไปอีก 3 สัปดาห์ จากกำหนดเดิมที่ต้องเปิดใช้งานในวันนี้ (5 ธ.ค.) ซึ่งหมายถึงว่า เขาและชาวบ้านย่านนี้ ต้องเผชิญกับปัญหาจราจรติดขัด การขาดรายได้ และความเป็นอยู่หลังทนมานานกว่า 3 ปี

 

สาเหตุที่อุโมงค์แห่งนี้ไม่สามารถเปิดใช้งานชั่วคราวได้ เป็นเพราะผู้รับจ้างขอยืดระยะเวลาออกไปเป็นวันที่ 26 ธ.ค.นี้ ซึ่งล่าช้าจากแผนงานตามที่ต่ออายุสัญญาไว้กับ กทม.ที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา กทม.จึงคิดค่าปรับกับผู้รับจ้างร้อยละ 0.5 ของวงเงินก่อสร้าง เฉลี่ยวันละ 3,800,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท และเล็งยกเลิกสัญญา

 

โครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดถนนพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช เป็นทางลอดขนาด 2 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ความยาว 940 เมตร เพื่อแก้ปัญหารถที่มาจากถนนพัฒนาการ ถนนรามคำแหง และจุดตัดบริเวณซอยพัฒนาการ 25 ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น โดยใช้งบประมาณกว่า 760 ล้านบาท เริ่มสัญญาก่อสร้างเมื่อ เม.ย.59 สิ้นสุดสัญญา เม.ย.61 แต่เกิดอุปสรรคลงนามในสัญญาร่วมกับหน่วยงานสาธารณูปโภคล่าช้า ทำให้การก่อสร้างต้องขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือน กระทั่งล่าสุด ต้องเลื่อนการเปิดใช้งานอุโมงค์ชั่วคราวเป็นวันที่ 26 ธ.ค.นี้ ขณะที่ทั้งโครงการฯ จะเสร็จสมบูรณ์ในเดือน ก.พ.ปี 62

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง