เร่งฟื้นฟูต้นอ่อนพระศรีมหาโพธิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 61
11:55
5,400
Logo Thai PBS
เร่งฟื้นฟูต้นอ่อนพระศรีมหาโพธิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์
เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้พบต้นอ่อนข้างต้นพระศรีมหาโพธิ์ บนเขาช่องกระจก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ถูกตัดตอต้นโดยพลการเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อนำไปตรวจสอบพันธุกรรม พบว่าเป็นต้นเดียวกับต้นพระศรีมหาโพธิ์

วันนี้ (7 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้พบต้นอ่อนขึ้นอยู่บริเวณใกล้กับต้นพระศรีมหาโพธิ์บนเขาช่องกระจก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนที่จะเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ ซึ่งผลพิสูจน์ชัดเจนแล้วว่าเป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นเดียวกับที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกไว้ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2501 บนเขาช่องกระจก หลังจากที่ต้นใหญ่ถูกพระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ตัดตอต้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ตาย

 

 

 

หลังทราบผลการพิสูจน์ เจ้าหน้าที่นำต้นอ่อนทำการอนุบาลในโรงเรือนของสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ พร้อมห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในโรงเรือนเด็ดขาด ซึ่งพบว่าขณะนี้ ต้นอ่อนมีความสูงประมาณ 12 เซนติเมตร มีใบที่ผลิออกมาถึง 12 ใบ

 

 

 

ส่วนการดำเนินการทางวินัยกับเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ ยังเปิดเผยว่า ทางคณะสงฆ์ภาค 15 ดำเนินการทางสงฆ์ไปแล้ว แต่ไม่ทราบในรายละเอียด เนื่องจากไม่ได้แจ้งให้ทราบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสอบตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ เจ้าอาวาสกระทำมิบังควร 

จนท.เข้าฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ตั้งกรรมการสอบ "ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์" รัชกาลที่ 9 ทรงปลูก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง