ศาลาฯ จ่าแซม ถ้ำหลวง คืบหน้ากว่า 80%

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 61
16:30
1,001
Logo Thai PBS
ศาลาฯ จ่าแซม ถ้ำหลวง คืบหน้ากว่า 80%
อาคารศาลาและสถานที่ตั้งอนุสาวรีย์ จ่าแซม ถ้ำหลวง มีความคืบหน้ากว่า 80% พร้อมทำพิธีเคลื่อนอนุสาวรีย์ จ่าแซม จากวัดร่องขุ่น ไปที่หน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นระยะทางกว่า 60 กิโลเมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม

วันนี้ (7 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้รับเหมาระดมกันก่อสร้างอาคารศาลาและสถานที่ตั้งอนุสาวรีย์ "จ่าแซม" น.ต.สมาน กุนัน บริเวณด้านหน้าทางเข้าปากตัวถ้ำหลวง ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อให้เสร็จทันต่อการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์ จ่าแซม มาไว้ที่นี่ในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งอดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมได้เสียชีวิตระหว่างช่วยสนับสนุนภารกิจ

 

 

 

 

 

นายสมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินท้องถิ่น จ.เชียงราย ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง เปิดเผยความคืบหน้าว่า ขณะนี้แล้วเสร็จกว่าร้อยละ 80 จุดเด่นคือการก่อสร้างที่เน้นความเรียบง่าย แต่ดูทันสมัย การมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นที่มาร่วมกันก่อสร้าง การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ล้านนา และองค์ประกอบกำแพงรอบศาลาที่ใช้ดินจากบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นสีของดินบริเวณถ้ำหลวง มาผสมกับปูนเพื่อให้มีความดิบ เรียบง่าย ตามธรรมชาติ ซึ่งมาจากแนวความคิดที่เคยเห็นสีของโคลนจากตัวเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือค้นหาและกู้ภัยทีมหมูป่า อะคาเดมี

 

 

 

 

 

สำหรับรูปแบบการก่อสร้างศาลาอนุสรณ์สถานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะมีความสูง 10 เมตร ยาว 20 เมตร และกว้าง 10 เมตร ภายในศาลาฯ จะมีภาพจิตรกรรมชุด "เดอะฮีโร่" ที่กลุ่มศิลปินรวมตัวกันวาดภาพเหมือนบุคคลต่างๆ ที่ร่วมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย 13 ชีวิตหมูป่า อะคาเดมี รวมถึงภาพจิตรกรรมไทยแนวประเพณีตำนานเจ้าแม่นางนอน เป็นภาพวาดจากศิลปินขัวศิลปะ และภาพจิตรกรรมไทยร่วมสมัย "พระพุทธเจ้าเบิกเนตร" โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ

ส่วนอนุสาวรีย์จ่าแซม มีความสูงประมาณ 2 เมตร 70 เซนติเมตร หรือประมาณหนึ่งเท่าครึ่งของตัวจ่าแซม โดยจะเริ่มมีพิธีแห่จากวัดร่องขุ่นในตัวเมือง จ.เชียงราย มาที่บริเวณลานด้านหน้าถ้ำหลวงในกลางเดือน
ธันวาคมนี้

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมหมูป่าร่วมทำบุญ 100 วัน "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง

ขอพื้นที่กรมป่าไม้ สร้างพิพิธภัณฑ์ “จ่าแซม” วีรบุรุษถ้ำหลวง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง