เตรียมแห่รูปหล่อ "จ่าแซม" ไปติดตั้งหน้าถ้ำหลวง จ.เชียงราย

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 61
07:37
1,119
Logo Thai PBS
เตรียมแห่รูปหล่อ "จ่าแซม" ไปติดตั้งหน้าถ้ำหลวง จ.เชียงราย
วันนี้ (13 ธ.ค.) จะมีการแห่รูปหล่ออนุสาวรีย์ "จ่าแซม" นาวาตรีสมาน กุนัน จากวัดร่องขุ่น ไปติดตั้งในศาลาอนุสรณ์สถาน บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

วันนี้ (13 ธ.ค.2561) จะมีขบวนแห่รูปหล่ออนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตทหารหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษทางเรือ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คนในถ้ำหลวง จากวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ไปยังศาลาอนุสรณ์สถาน บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หลังจากวานนี้ (12 ธ.ค.) มีการเคลื่อนย้ายรูปหล่อจ่าแซมจากโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา มาถึงยังบริเวณวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมการเคลื่อนย้ายรูปหล่อจำนวนมาก

 

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติและเป็นผู้ออกแบบการปั้น และอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือ สล่าต้น ศิลปินผู้นำช่างปั้น นำคณะเข้ารับมอบและเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชมและถ่ายภาพ บริเวณหน้าอุโบสถขาว ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่โรงเหล็ก เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในวันนี้


ขณะเดียวกันนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจชาวอังกฤษ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ร่วมกันสำรวจถ้ำทรายทอง บริเวณสระมรกต วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยงในอนาคต เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยการสำรวจครั้งนี้จะต้องมีการประเมินร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี เพราะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง