ชาวบ้านยุติชุมนุมค้านโรงไฟฟ้า หลัง รอง ผบ.ตร.รับปากแก้ปัญหา

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 61
09:16
492
Logo Thai PBS
ชาวบ้านยุติชุมนุมค้านโรงไฟฟ้า หลัง รอง ผบ.ตร.รับปากแก้ปัญหา
ชาวบ้านที่ชุมนุมประท้วงปิดถนนใน จ.นครสวรรค์ ยอมยุติการปิดถนนแล้ว หลังจากรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าเจรจาและรับปากจะช่วยแก้ปัญหา โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านสามารถแจ้งความเพื่อให้ปิดโรงไฟฟ้าพลังงานขยะได้

วันนี้ (13 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านใน อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ กว่า 500 คน ที่รวมตัวปิดถนนบริเวณสี่แยกหนองบัว จ.นครสวรรค์ เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ เพราะเกรงจะส่งผลกระทบ โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ธ.ค.) ชาวบ้านทั้งหมดได้ยอมยุติการปิดถนนแล้ว หลัง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปเจรจาพร้อมรับปากจะช่วยเหลือชาวบ้าน

 



จากการตรวจสอบเบื้องต้นปี 2550 บริษัทเอกชนได้รับใบอนุญาตให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ผ่านการพิจารณาของสภา อบต. และผ่านการทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้าน 3-5 หมู่บ้าน เบื้องต้น ชาวบ้านไม่ได้ติดใจในประเด็นนี้ แต่หลังบริษัทดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารโรงไฟฟ้าแล้วเสร็จ และยังไม่ได้มีการดำเนินการผลิตไฟฟ้า ปลายปี 2560 ชาวบ้านทราบว่าบริษัทดังกล่าวได้ยื่นขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขใบอนุญาตจากพลังงานชีวมวลมาเป็นการใช้พลังงานจากขยะแทน จึงออกมาคัดค้าน

 



พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า จากข้อมูลหากพบว่ามีการปลอมลายมือชื่อในขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ก็ให้ชาวบ้านไปแจ้งหน่วยงานผู้ออกใบอนุญาต และให้ดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตแทน แต่หากทางโรงงานจะดำเนินการก่อสร้างใหม่ก็จะต้องเริ่มต้นขั้นตอนใหม่ทั้งหมด จึงทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจและยอมแยกย้ายกลับบ้านไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านปิดถนนค้านโรงไฟฟ้าขยะ จ.นครสวรรค์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง