"ทีดีอาร์ไอ" ชี้เเจกเงินผู้มีรายได้น้อยช่วยลดเหลื่อมล้ำ

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 61
07:10
3,333
Logo Thai PBS
"ทีดีอาร์ไอ" ชี้เเจกเงินผู้มีรายได้น้อยช่วยลดเหลื่อมล้ำ
ทีดีอาร์ไอ ชี้การแจกเงินผู้มีรายได้น้อยเป็นการช่วยลดความเลื่อมล้ำ โดยยอมรับว่าทั่วโลกก็ทำ เเต่ต้องถูกฝาถูกตัว ขณะที่กระทรวงการคลังสั่งรื้อเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และปีหน้าจะพิจารณาทั้งครอบครัวไม่เเยกราย บุคคล เพราะกลัวซ้ำรอยช่วยแบบผิดฝาผิดตัว

วันนี้ (14 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันกว้างขวางเมื่อหนึ่งในผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปกดเงินช่วยเหลือ 500 บาท เเต่ใส่เครื่องประดับ บางคนโพสต์ข้อความและภาพลงในสื่อสังคมออนไลน์ว่าจะนำเงินไปใช้จ่ายในสิ่งไม่จำเป็น ซึ่งเหล่านี้ไม่พ้นตาชาวโซเชียล ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงการคลังไปตรวจสอบ

 

 

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

 

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมประเมินผลการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ เบื้องต้น พบว่าบัตรนี้ตอบโจทย์ บรรเทาค่าครองชีพให้ผู้มีรายได้น้อยตัวจริงได้ เเละบางส่วนอบรมอาชีพเเละพยายามพัฒนาเพื่อพ้นจากความจน เเต่บัตรนี้มีบางจุดต้องเเก้ไข เช่น การลงทะเบียนรายบุคคลที่อาจไม่ตอบโจทย์ 100% เพราะบางครอบครัวรวย ซึ่งถ้ารายบุคคล จะผ่านคุณสมบัติ เพราะไม่มีรายได้ ไม่ได้เป็นเจ้าของทรัพย์สิน ดังนั้น ในปี 2562 อาจจะมีการลงทะเบียนรายบุคคลและรายครอบครัว เพื่อจะเห็นว่าครอบครัวไหนรายได้ดีหรือไม่ดี

 

 

นายสมชัย จิตสุชน

นายสมชัย จิตสุชน

นายสมชัย จิตสุชน

 

ด้านนายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า การแจกเงินให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถทำได้เเละผลที่ได้ดีกว่าการให้เเบบจำกัดการใช้เงิน ซึ่งประเด็นหลักที่อยากจะช่วยคือลดความเลื่อมล้ำ ต้องยอมรับว่าทั่วโลกก็ทำ เเต่ต้องถูกฝากถูกตัว จึงจะมีส่วนช่วยลดเหลื่อมล้ำได้

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน มีผู้ถือบัตรสวัสดิการเเห่งรัฐ 2 รอบ จำนวน 14.5 ล้านคน สวัสดิการที่ให้คือเงินซื้อรูดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภครายเดือน 200-300 บาท และค่าเดินทาง ซึ่งนับตั้งเเต่เริ่มโครงการเมื่อตุลาคมปีที่เเล้ว รัฐใส่เงินเข้าบัตรไปเเล้ว เเละล่าสุดอนุมัติเพิ่มอีก 4 มาตรการ หนึ่งในนั้นคือการเเจกเงิน 500 บาท หวังให้ผู้มีรายได้น้อยใช้ปีใหม่และงบที่ลงไปนับเเสนล้านบาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง